• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục mầm non tại các KCN: Cần sát thực tế

Đà Nẵng là một trong các địa phương có mức hỗ trợ cho trẻ mầm non là con của công nhân cao hơn mức Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định

Ngày 15-9, bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cùng đoàn công tác làm việc với TP Đà Nẵng nhằm đánh giá việc cụ thể hóa chính sách phát triển mầm non theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP, đồng thời ghi nhận những thuận lợi, vướng mắc khi thực hiện nghị định trên tại TP Đà Nẵng.

Chăm lo linh hoạt

Thông tin về công tác chỉ đạo và kết quả triển khai Nghị định 105 và chính sách về giáo dục mầm non tại các KCN, bà Đinh Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng, cho biết sau khi Nghị định 105 có hiệu lực, LĐLĐ TP đã chỉ đạo tuyên truyền trên website Công đoàn thành phố, các trang, nhóm mạng xã hội của hệ thống Công đoàn.

Giáo dục mầm non tại các KCN: Cần sát thực tế - Ảnh 1.

Con của công nhân khó khăn cần nhiều hơn chính sách hỗ trợ của nhà nước

 

Tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 đã ban hành Nghị quyết số 38/2021/NQ-HĐND ngày 12-8-2021 "Quy định chính sách đối với trẻ em mầm non, giáo viên mầm non tại các cơ sơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục liên quan đến KCN trên địa bàn TP Đà Nẵng" để hiện thực hóa Nghị định 105. Theo đó, Đà Nẵng hỗ trợ 200.000 đồng/trẻ/tháng cho trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục, có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân (CN), người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các KCN (cao hơn 40.000 đồng so với quy định của Nghị định 105 là 160.000 đồng/trẻ/tháng); hỗ trợ 800.000 đồng/người/tháng đối với giáo viên (GV) đang làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN (bằng mức quy định của Nghị định 105). Tuy nhiên, theo bà Hà, vẫn còn nhiều bất cập khi thực hiện Nghị định 105. Cụ thể, nghị định có hiệu lực từ đầu năm học 2020-2021 nhưng do dịch bệnh, không tổ chức học trực tiếp, GV nghỉ dạy khiến việc tuyên truyền của Công đoàn không đến trực tiếp cơ sở. Bên cạnh đó, Công đoàn không trực tiếp thực hiện nghị quyết nên không đủ cơ sở để đánh giá về kết quả triển khai, nên chưa thấy hết những vướng mắc, bất cập, chưa xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề. "Đặc biệt, do nhiều chủ doanh nghiệp ngại xác nhận đơn cho NLĐ nên việc xét duyệt hồ sơ hỗ trợ gặp không ít trở ngại" - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng nhìn nhận.

Mở rộng đối tượng thụ hưởng

 

Để bảo đảm Nghị định 105 đến được với con của CN, LĐLĐ TP Đà Nẵng kiến nghị mở rộng phạm vi thụ hưởng cho nhóm trẻ gia đình giữ con của NLĐ đang làm việc tại các KCN. Đồng thời, bổ sung mức hỗ trợ cho GV, người giữ trẻ có bằng trung cấp hoặc đang học cao đẳng để tạo thêm điều kiện thuận lợi cho đối tượng này.

Cùng góc nhìn, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, kiến nghị nên mở rộng phạm vi Nghị định 105 cho CN làm việc ngoài các KCN. Bởi đây là lực lượng lao động khá đông, đóng góp nhiều cho kinh tế thành phố nhưng còn khó khăn, thu nhập chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng. Bà Yến cũng đề xuất phủ rộng chính sách đối với các cháu đang học tại trường mầm non ngoài công lập. "Tỉ lệ xã hội hóa ngoài công lập đối với mầm non tại Đà Nẵng rất cao, gần 60%. Với địa phương có tỉ lệ xã hội hóa mầm non quá cao như Đà Nẵng mà Chính phủ không có chính sách hỗ trợ thì rất khó cho địa phương" - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiến nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Thái Thu Xương cho biết qua 2 năm thực hiện, cả nước chỉ mới có 39 tỉnh, thành phố ban hành nghị quyết để triển khai Nghị định 105. Tùy tình hình kinh tế - xã hội, mỗi địa phương có mức chi khác nhau. Đà Nẵng đã có mức chi cao hơn so với mức nghị định quy định. Điều này tạo niềm phấn khởi cho CN. Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị UBND TP Đà Nẵng sớm có văn bản chỉ đạo các địa phương, các KCN, chủ doanh nghiệp hỗ trợ CN làm các thủ tục để nhận hỗ trợ theo Nghị định 105. Bà Thái Thu Xương cũng đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng nên quan tâm đến quỹ đất xây dựng trường học khi có quy hoạch khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt quan tâm xây dựng trường mầm non, giữ trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi. "Theo báo cáo, Đà Nẵng hiện tại chỉ có 1 cơ sở nhận nuôi trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi. Nhưng CN chỉ được nghỉ thai sản 6 tháng đã phải đi làm. Con CN không có nơi để gửi, phải đem về quê rất khó khăn. Bên cạnh đó, các nhóm trẻ gia đình rất nhiều nhưng đây là nơi gửi trẻ không được an toàn do đa số người giữ trẻ không được đào tạo đầy đủ, không bảo đảm an toàn cho con CN" - bà Thái Thu Xương nhận định. 

Hơn 1,8 tỉ đồng hỗ trợ con công nhân

Thống kê sơ bộ từ tháng 3-2022 đến nay, Đà Nẵng có 6.896 cháu được đề xuất hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 1,8 tỉ đồng, 388 GV được đề xuất hỗ trợ với tổng kinh phí dự kiến hơn 540 triệu đồng theo chính sách hỗ trợ của Nghị định 105/2020/NĐ-CP. Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị LĐLĐ TP Đà Nẵng thực hiện tốt vai trò tham mưu, xây dựng chương trình giám sát 2023 có nội dung giám sát Nghị định 105. "Ngay từ bây giờ, phải xây dựng kế hoạch để báo cáo Ban Dân vận Thành ủy, Mặt trận để có tổng hợp nội dung giám sát 2023, xin chủ trương Thường vụ Thành ủy nhằm giúp UBND thành phố thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là Nghị định 105 cho con em NLĐ thuộc đối tượng do LĐLĐ TP Đà Nẵng quản lý" - bà Thái Thu Xương lưu ý.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...