• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gặp khó khi đưa công nghệ thông tin vào dạy từ bậc phổ thông

Mặc dù được đánh giá là có tiềm năng nhưng nhân lực công nghệ thông tin ở Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng cao. Điều này đặt câu hỏi, liệu có nên đưa công nghệ thông tin vào chương trình phổ thông để học sinh có thể sớm tiếp cận và được đào tạo bài bản.

Gặp khó khi đưa công nghệ thông tin vào dạy từ bậc phổ thông

Các tiết học STEM vừa giúp học sinh được tiếp cận công nghệ vừa giúp thúc đẩy khả năng sáng tạo của học sinh. Ảnh: Đinh Đức Hiền

Gỡ “điểm nghẽn” chất lượng nhân lực công nghệ thông tin

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã thu hút sự quan tâm từ các tập đoàn công nghệ lớn như: Apple, NVIDIA, Intel... Tuy nhiên, các cơ hội hợp tác chưa được hiện thực hóa, các tập đoàn này phải tìm kiếm hướng đầu tư vào các thị trường khác do Việt Nam chưa đáp ứng được nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao. Việc thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao không phải là câu chuyện mới đây. Điều này được lý giải là do tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ thông tin cùng với sự thiếu hụt nguồn nhân lực được đào tạo bài bản.

Bên cạnh các giải pháp về tập trung đổi mới công nghệ, các phương pháp đào tạo, nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng, nên phân bổ hợp lý nội dung đào tạo giữa các cấp học, để học sinh có thể tiếp cận sớm với những kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.

Trao đổi với Lao Động, ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech - cho biết, trong 4 năm đại học, các sinh viên chỉ có thời gian ngắn để thực sự học kiến thức về công nghệ lập trình để đi làm. Việc trong một thời gian ngắn các sinh viên có thể nắm vững các kiến thức công nghệ, tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm là rất khó. Trong khi đó, tại các quốc gia phát triển như: Mỹ, Anh, Hàn Quốc, trước khi vào đại học, các sinh viên đã có thể thành thạo một số công nghệ lập trình vì đã được dạy từ chương trình phổ thông.

Đồng quan điểm, ông Ngô Thanh Hiền - Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam - cho rằng, tại Việt Nam, phần lớn các chương trình đào tạo công nghệ thông tin ở Việt Nam bắt đầu ở bậc đại học và như vậy là hơi muộn.

“Việc học sinh sớm tiếp cận với ngôn ngữ lập trình sẽ giúp hình thành tư duy logic. Quan trọng hơn việc đưa công nghệ thông tin vào chương trình phổ thông có thể giúp các bạn định hướng nghề nghiệp sớm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường” - ông Ngô Thanh Hiền nói.

Trước đó, tại hội thảo “Giải mã nghịch lý ngành công nghệ: Đại bàng gõ cửa nhưng nhân lực khép lại” diễn ra đầu tháng 11 vừa qua, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - đã đề xuất việc cần phải triển khai đào tạo công nghệ thông tin từ cấp phổ thông, thậm chí là sớm hơn.

Trường phổ thông bước đầu đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy

Trên thực tế, nhiều trường học ở Việt Nam đã bắt đầu đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy thông qua các tiết học STEM...

Trao đổi với Lao Động, ông Đinh Đức Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Bắc Giang cho biết, trường đã thành lập riêng một tổ chuyên môn là tổ STEM - Tin học - Công nghệ 4.0 với nhiệm vụ không chỉ giảng dạy các môn liên quan đến công nghệ thông tin trực tiếp cho học sinh mà còn là trung tâm đào tạo, chuyển giao công nghệ áp dụng trong giảng dạy cho giáo viên toàn trường.

“Việc khó nhất với học sinh không phải là truyền đạt kiến thức mà là tạo hứng thú học tập, phát huy khả năng tự khám phá, tư duy sáng tạo. Việc đó chỉ có thể đến từ trải nghiệm, trải nghiệm phương pháp học, không gian học, công cụ học tập, việc áp dụng Công nghệ thông tin sẽ là một phương pháp vô cùng quan trọng để thúc đẩy sự đam mê của các em” - ông Đinh Đức Hiền chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Lược - Tổng Giám Đốc điều hành Trường Phổ thông Liên cấp Đa trí tuệ - cho biết, trường đã đưa STEM, các tiết học robotic vào dạy đại trà từ sớm. Từ cấp 3, các học sinh đã được tiếp cận với giáo dục Trí tuệ nhân tạo (AI), làm quen với những khái niệm như “Big Dat”... để giúp học sinh tiếp cận nhanh, vận dụng cho công tác học tập cũng như cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, ông Lược thừa nhận, chương trình đào tạo về công nghệ thông tin ở phổ thông hiện nay vẫn chưa có tính hệ thống, vẫn còn mang tính chất “cây nhà lá vườn” nên chưa được bài bản, chuyên nghiệp.

Còn theo ông Đinh Đức Hiền, việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy tại các trường phổ thông còn nhiều khó khăn. Ví dụ như điều kiện cơ sở vật chất, các vùng nông thôn, kinh tế kém phát triển thì việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế; giáo viên công nghệ thông tin mặt bằng chung cả nước còn thiếu và chưa đảm bảo về chất lượng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết