• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ép học sinh không thi lớp 10: Hệ lụy của bệnh thành tích?

Nghệ An – Một phụ huynh có con học lớp 9 bị nhà trường tìm cách “vận động” để không thi vào lớp 10 công lập khẳng định nguyên nhân của hiện tượng ép buộc này là bệnh thành tích.

Ép học sinh không thi lớp 10: Hệ lụy của bệnh thành tích?

Học sinh và giáo viên Trường THCS Tiến Thiết (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) trong lễ tổng kết năm học. Ảnh: Trường THCS Tiến Thiết

Vừa qua, thông tin trên Báo Lao Động về việc nhiều học sinh ở trường THCS Tiến Thiết và Nghi Quang (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bị giáo viên chủ nhiệm, nhà trường ngăn cản không cho dự thi vào lớp 10 công lập, gây xôn xao dư luận.

Những học sinh nói trên đều có học lực yếu, sau khi dự thi khảo sát không đạt điểm tối thiểu do nhà trường quy định nên bị cấm tham gia lớp học ôn thi, không được dự thi vào lớp 10.

Việc bị cấm đoán như trên làm học sinh chán nản, ấm ức, tổn thương, phụ huynh bức xúc. Nhiều người đã kiến nghị, thậm chí có người bật khóc trước giáo viên chủ nhiệm nhưng vẫn không được chấp nhận.

Tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm lớp 9C Trường THCS Nghi Quang gửi cho một phụ huynh. Ảnh: Quang Đại

Tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm lớp 9C Trường THCS Nghi Quang gửi cho một phụ huynh. Ảnh: Quang Đại

Sau khi Báo Lao Động phản ánh, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có ngay văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được ngăn cản học sinh lớp 9 thi vào lớp 10, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Đến nay, tất cả các học sinh đủ điều kiện đậu tốt nghiệp lớp 9 đều được đăng ký dự thi vào lớp 10. Phụ huynh các em vui mừng và cảm ơn Báo Lao Động đã lên tiếng kịp thời.

Lãnh đạo huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ, nắm bắt nguyên nhân, diễn biến sự việc, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).

Trao đổi với phóng viên, một phụ huynh có con học lớp 9 trường THCS Nghi Quang bị đưa vào diện vận động không cho thi lên lớp 10 khẳng định việc làm này xuất phát từ bệnh thành tích.

“Khi họp phụ huynh, có giáo viên trường nghề vào vận động học sinh lớp 9 vào học trường họ, phụ huynh đã bức xúc yêu cầu ra về” – phụ huynh nói trên khẳng định.

Hiện tượng ép học sinh lớp 9 học yếu không thi vào lớp 10 công lập đã diễn ra từ nhiều năm trước và xảy ra tại nhiều địa bàn trên cả nước.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên do kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 là một tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng trường THCS. Các học sinh học yếu dự thi sẽ kéo kết quả chung của trường xuống, dẫn đến “tụt hạng” trên bảng tổng sắp, kéo theo các hệ lụy như bị phê bình, bị hạ thi đua, ảnh hưởng thành tích chung…

Do đó, các trường đã tìm cách vận động liên tục, hoặc thậm chí cấm những học sinh học yếu thi vào lớp 10.

Một nguyên nhân nữa là do chỉ tiêu phân luồng, các trường nghề thường “khát” học sinh và họ thường cử cán bộ, giáo viên đi tuyên truyền, vận động học sinh lớp 9 vào học nghề với lời quảng bá là sau 3 năm, học sinh vừa có bằng THPT vừa có bằng nghề.

Một lãnh đạo huyện Nghi Lộc cũng cho biết Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá xếp loại các trường dựa vào kết quả thi vào lớp 10 cũng như tỉnh xếp thứ tự và đánh giá huyện thi vào lớp 10 (chất lượng toàn diện).

Về nguyên nhân giáo viên (hoặc nhà trường) ngăn cản học sinh không thi lên lớp 10 có phải vì bệnh thành tích hay không, lãnh đạo huyện Nghi Lộc cho biết sẽ làm rõ, xác định đúng để có giải pháp hợp lý.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết