Các cựu giáo chức có đóng góp quan trọng đối với phát triển giáo dục
Sáng 27/11, tại Hà Nội, Hội Cựu giáo chức Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029 và kỷ niệm 20 năm thành lập Hội.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT tặng hoa chúc mừng Hội Cựu giáo chức Việt Nam. Ảnh: Trần Hiệp. |
Dự Đại hội có nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng; Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng; Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và các cựu giáo chức trên cả nước.
Đóng góp quan trọng vào sự phát triển ngành Giáo dục
Được thành lập từ năm 2004, với chức năng chính là tập hợp, động viên các cựu giáo chức tiếp tục tham gia, phát huy kinh nghiệm đóng góp cho sự phát triển của ngành Giáo dục, trải qua hơn 20 năm phát triển, Hội Cựu giáo chức có nhiều đóng góp đa dạng, tích cực, quan trọng đối với sự phát triển của ngành Giáo dục.
Theo báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam, nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và phát triển hội viên luôn được Hội Cựu giáo chức trong cả nước coi trọng và đạt được những kết quả vững chắc. Theo đó, 63/63 tỉnh/thành phố, gần 98% số quận/huyện, trên 75% xã/phường/thị trấn trong cả nước đã có Hội Cựu giáo chức với trên 600 nghìn hội viên.
Toàn Hội đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; tiếp tục đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm giải quyết các chế độ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đem lại những kết quả cụ thể, thiết thực.
Bằng nhiều hoạt động phong phú, tích cực, có hiệu quả, Hội Cựu giáo chức đã phát huy được tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục. Ở tuổi nghỉ hưu, các hội viên vẫn phát huy được vai trò gương mẫu của người thầy giáo, người trí thức, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Giáo dục và việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; từ đó góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị - xã hội ở các địa phương trong cả nước.
Tuy nhiên, là hội quần chúng tự nguyện, trong bối cảnh hoạt động ngày càng phong phú, quy mô ngày càng lớn, điều kiện hoạt động của Hội Cựu giáo chức rất hạn chế. Cán bộ các cấp Hội nếu không có tâm và trách nhiệm với đội ngũ cựu giáo chức, thì Hội sẽ rất khó hoạt động, rất khó phát triển…
Ghi nhận kết quả Hội Cựu giáo chức đạt được trong 20 năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Hơn 10 năm triển khai đổi mới căn bản, toàn diện, ngành GD-ĐT đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Có được kết quả đó là nhờ nỗ lực từ Trung ương tới địa phương, của cả hệ thống chính trị, của toàn ngành Giáo dục, trong đó có đóng góp của các cựu giáo chức, của Hội Cựu giáo chức cả nước.
Thời gian qua, Hội đã có những hoạt động đặc trưng, phong phú, đa dạng trên nhiều mặt. Nổi bật là việc xây dựng các phong trào thi đua, nêu gương nhà giáo, giáo dục truyền thống nhà giáo và ngành Giáo dục; tham gia hoạt động khoa học, tổ chức hội thảo góp ý nhận xét, đánh giá chương trình và sách giáo khoa phổ thông; tham gia các hoạt động xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời; là lực lượng nòng cốt trong Hội khuyến học, giảng dạy tại các trung tâm học tập cộng đồng; phối hợp với cơ quan chức năng hiện chính sách đối với cựu giáo chức; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các nhà giáo, đặc biệt là các nhà giáo đã nghỉ hưu.
Hội đã tập hợp kinh nghiệm, trí tuệ của nhà giáo về hưu tham gia đóng góp điều tra khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW sau 10 năm thực hiện; tổ chức các hội thảo đóng góp giải pháp thích ứng, sáng tạo giáo dục sau Covid-19; tích cực đóng góp trong quá trình xây dựng các Luật: Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật sửa đổi một số Điều của Luật Giáo dục đại học...
Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng trân trọng biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua; đặc biệt đóng góp quý báu của GS.TS.Nguyễn Mậu Bành - Chủ tịch Hội, cùng các thầy cô trong Ban lãnh đạo Hội nhiệm kỳ IV.
Ngành Giáo dục đã xác định và nhấn mạnh quan điểm nhà giáo là lực lượng quyết định đến thành công và sự phát triển giáo dục, chất lượng giáo dục. Bởi vậy, phát triển lực lượng nhà giáo được xem là giải pháp của các giải pháp, là đột phá của mọi đột phá để phát triển giáo dục.
Chia sẻ điều này, Bộ trưởng cho rằng, sự ghi nhận đóng góp, sự quan tâm tới các cựu giáo chức vừa là đạo lý, tình cảm, vừa là quan điểm và nhận thức về đường lối xây dựng, phát triển lực lượng nhà giáo. “Tôi mong rằng, từ cấp Bộ, tới cấp Sở, cấp Phòng, các cơ sở giáo dục đều cần lưu tâm tới công tác chăm lo, phát huy lực lượng cựu giáo chức”, Bộ trưởng bày tỏ.
Theo Bộ trưởng, ít có ngành nào mà người trong ngành, các nhà giáo yêu, tự hào về nghề và gắn bó với nghề như nghề dạy học. Vì vậy, các nhà giáo dù đã nghỉ hưu cũng rất gắn bó với ngành. Đây chính là lý do khiến Hội Cựu giáo chức tập hợp được lực lượng đông đảo hội viên.
“Trong phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ đại biểu Quốc hội về Luật nhà giáo, Tổng Bí Thư Tô Lâm đã nhấn mạnh, “có việc học tập suốt đời thì cũng có việc dạy học suốt đời”. Các cựu giáo chức là kho tàng kiến thức phong phú, sự đúc rút kinh nghiệm sư phạm cả đời, đó là vốn quý, tài sản lớn của ngành. Về bản chất, làm nghề dạy học không có “đương”, có “cựu”. Vì khi thầy cô đã nghỉ hưu, ngừng dạy để nghỉ ngơi, học trò vẫn gọi là thầy cô với nguyên vẹn ý nghĩa. Vì vậy, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét có thêm các chính sách để các thầy cô cựu giáo chức có thể tham gia nhiều hơn vào hoạt động giáo dục tùy theo tình hình sức khỏe và sự lựa chọn cá nhân của mình. Ngay trong dự thảo Luật Nhà giáo đang trình Quốc hội, Bộ GD&ĐT cũng đang đề xuất tuổi nghỉ hưu cao hơn với một số nhóm đối tượng nhà giáo”, Bộ trưởng chia sẻ.
Ngành Giáo dục đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, sâu rộng, mang tính cách mạng, nhiều cái mới xuất hiện. Sự đổi mới này lại đồng thời với quá trình thích ứng với những thách thức của giáo dục toàn thế giới, với vai trò của trí tuệ nhân tạo, người máy, dữ liệu lớn, số hóa, của thời kỳ xã hội số, công nghệ số,... Vì vậy, những thay đổi so với giáo dục truyền thống là rất lớn.
Với lý do này, Bộ trưởng mong mỏi các cựu giáo chức tiếp tục tích cực tìm hiểu, cập nhật những cái mới trong giáo dục; từ đó có những ý kiến đóng góp, phản biện hiệu quả cho ngành Giáo dục. Mong trong nhiệm vụ chính và quan trọng của lãnh đạo Hội Cựu giáo chức thời gian tới là cung cấp thông tin, trao đổi thông tin, tìm hiểu, cập nhật, tập hợp, giải đáp ý kiến, truyền đạt ý kiến góp ý và thắc mắc về Bộ GD&ĐT và các cơ quan quản lý giáo dục.
Bộ trưởng cũng mong muốn các cựu giáo chức tiếp tục tích cực tham gia vào việc xây dựng xã hội học tập, nòng cốt trong phong trào khuyến học, là những tấm gương cho việc học tập suốt đời...; phát huy tinh thần “học không biết chán, dạy người không biết mỏi” phù hợp với sức khỏe, điều kiện và môi trường. Cùng với đó, lưu tâm tìm hiểu và hưởng ứng phong trào “bình dân học vụ số”, xóa “mù số” mà ngành Giáo dục sẽ triển khai trong thời gian tới đây.
“Không phải cứ tới trường, lên lớp, trực tiếp dạy học trò mới là làm giáo dục. Hoạt động giáo dục cần ở khắp nơi, mọi lúc, mọi đối tượng. Đây cũng là hoạt động mà số đông quý thầy cô cựu giáo chức có thể tham gia. Tôi cũng đề nghị Hội nhiệm kỳ tới coi đây là trọng tâm của hoạt động”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Về kế hoạch hoạt động, định hướng công tác của Hội Cựu giáo chức và của Ban lãnh đạo Hội trong 5 năm tới, thay mặt Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng bày tỏ tán thành, đánh giá cao. Ngoài ra, có một số hoạt động theo Bộ trưởng cần cân nhắc thêm về tính khả thi, hoặc tổ chức triển khai phù hợp với điều kiện, đặc điểm của Hội. Trong việc tổ chức các hoạt động của Hội, đặc biệt là ở cơ sở, cần ưu tiên cho các hoạt động thăm hỏi, quan tâm tới sức khỏe cả thể chất và tinh thần của các thành viên.
“Trong thời gian sắp tới, đề nghị Hội Cựu giáo chức Việt Nam tiếp tục quan tâm góp ý cho các văn bản quy phạm pháp luật mà Bộ GD&ĐT sẽ tham mưu Chính phủ xây dựng, ban hành; quan tâm tới các hoạt động để hướng tới kỷ niệm 80 năm ngành Giáo dục Việt Nam vào năm 2025.
Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Hội Cựu giáo chức Việt Nam trong phạm vi điều kiện cho phép; thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến từ phía Hội; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Hội, tranh thủ trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm toàn bộ Hội Cựu giáo chức trong cả nước”, Bộ trưởng khẳng định.
Tại Đại hội, đại biểu Hội Cựu giáo chức các tỉnh, thành phố, các cơ sở trường học đã đóng góp ý kiến và nêu bài học kinh nghiệm, sáng tạo để bổ sung vào chương trình công tác của Hội nhiệm kỳ tới.
Dịp này, Đại hội cũng tri ân các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT đã có sự quan tâm chỉ đạo hoạt động Hội; tri ân các hội viên có nhiều thành tích trong đóng góp xây dựng, phát triển Hội những nhiệm kỳ qua.
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội, Lãnh đạo chủ chốt của Trung ương Hội. Theo đó nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý trở thành Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029.
Trong nhiệm kỳ V (2024-2029), với khẩu hiệu hành động là “Đoàn kết - Trí tuệ - Nêu gương - Tình thương - Trách nhiệm”, Hội Cựu giáo chức Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện tốt 3 nhiệm vụ: Xây dựng và phát triển Hội ngày càng vững mạnh; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, tiếp tục kiến nghị với Đảng, Nhà nước để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ cựu giáo chức.