Liên kết, hợp tác phát triển du lịch
Bảy tháng đầu năm 2023, các tỉnh, thành phố cụm phía Tây ĐBSCL - gồm: An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Cần Thơ - đã đón hơn 23 triệu lượt du khách đến tham quan, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong nỗ lực đưa du lịch tiếp tục phát triển giữa bối cảnh kinh tế còn khó khăn, các tỉnh, thành phía Tây ĐBSCL đã liên kết, hợp tác và thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển sản phẩm, quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng tour tuyến… Các tỉnh, thành này còn tổ chức nhiều hoạt động chung của cụm; tham gia các sự kiện liên quan du lịch với TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Nhờ đó, du lịch của các tỉnh, thành phía Tây ĐBSCL đạt được nhiều kết quả.
Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho rằng tinh thần đoàn kết, gắn kết và hợp tác đã thúc đẩy du lịch cả cụm phát triển. Các tỉnh, thành sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và có tiếng nói chung trong nhiều hoạt động, tạo được sự thống nhất và là cầu nối giữa các doanh nghiệp du lịch.
Các doanh nghiệp du lịch trong cụm được kết nối và khuyến khích sử dụng sản phẩm của nhau, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng sản phẩm mới, chú trọng đầu tư nguồn nhân lực để phục vụ tốt hơn nhu cầu đa dạng của du khách.
Núi Cấm ở An Giang là điểm đến ưa thích của nhiều du khách
"Những tháng đầu năm 2023, các địa phương trong cụm đã cùng tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch; tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch ở địa phương khác. Qua đó, khẳng định tinh thần hợp tác cùng phát triển du lịch của các địa phương, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, tạo sức cạnh tranh, góp phần tạo sự liên kết vùng chặt chẽ để đưa du lịch phát triển" - ông Thái nhấn mạnh.
Theo ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh An Giang, mỗi tỉnh, thành trong cụm phía Tây ĐBSCL đều có nhiều cách làm riêng để thúc đẩy du lịch phát triển. Điều đó được minh chứng qua lượt du khách và doanh thu của ngành du lịch liên tục tăng trong 7 tháng đầu năm 2023.
Ông Hiếu dẫn chứng: "Chúng tôi chú trọng tổ chức các hoạt động famtrip (du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị - PV) của cụm phía Tây ĐBSCL để tăng hiệu ứng quảng bá cho vùng. Về phía địa phương, chúng tôi tổ chức cho các TikToker tham quan nhiều nơi để họ cảm nhận và thực hiện những video giới thiệu vùng đất An Giang. Hoạt động này đã giúp lan tỏa hình ảnh An Giang, có hiệu ứng tích cực đối với du khách trong và ngoài tỉnh, góp phần thu hút khách du lịch đến với ĐBSCL nhiều hơn".