• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị du lịch Việt Nam- Australia: Cơ hội và thách thức thúc đẩy khách hai chiều

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam- Australia, thúc đẩy thu hút khách từ thị trường Australia, từ ngày 16-21.6, đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Melbourne và Perth (Australia).

Cơ hội và thách thức thúc đẩy khách hai chiều - ảnh 1

Toàn cảnh Hội nghị du lịch Việt Nam- Australia

Đoàn do ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn có lãnh đạo các phòng quản lý trực thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cán bộ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và đại diện 10 doanh nghiệp du lịch, hàng không trên toàn quốc.

Xây dựng quan hệ đối tác du lịch bền vững

Ngày 18.6, tại Melbourne đã diễn ra Hội nghị du lịch Việt Nam- Australia và chương trình gặp gỡ doanh nghiệp du lịch, hàng không 2 nước. Hội nghị có sự tham dự của Thượng nghị sĩ Raff Ciccone, Tham tán công sứ (Đại sứ quán Việt Nam tại Australia) Nghiêm Xuân Hoà, đại diện Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade), Cơ quan Du lịch Quốc gia Australia (Tourism Australia), đoàn du lịch Việt Nam, đại diện chính quyền địa phương, chuyên gia du lịch Australia và các doanh nghiệp du lịch 2 nước.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm đặc biệt của Thượng nghị sĩ Raff Ciccone đối với du lịch Việt Nam và quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Australia. “Chúng tôi tin rằng đây là cơ hội tuyệt vời để các bên liên quan trong lĩnh vực du lịch của hai nước gặp gỡ, trao đổi ý kiến và tăng cường hợp tác du lịch. Sự hợp tác này sẽ giúp chúng ta đề xuất các giải pháp kịp thời và hướng đi mới nhằm tăng cường trao đổi du lịch lẫn nhau”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Cơ hội và thách thức thúc đẩy khách hai chiều - ảnh 2

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh: “Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2023, du lịch Việt Nam vượt qua nhiều thách thức và hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra: Đón hơn 12,6 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách nội địa đạt hơn 108 triệu lượt, tạo ra tổng doanh thu gần 28 tỉ USD. Ngành Du lịch và nhiều điểm đến ở Việt Nam được vinh danh với các giải thưởng quốc tế uy tín, được ghi nhận vào nhóm những điểm đến hàng đầu thế giới, qua đó khẳng định thương hiệu, sức hấp dẫn và chất lượng của du lịch Việt Nam”.

Từ tháng 8.2023, Việt Nam triển khai cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ với thời gian lưu trú tối đa lên tới 90 ngày, cho phép nhập cảnh nhiều lần. Đồng thời, thời gian lưu trú đối với các nước được miễn thị thực đã được kéo dài lên tới 45 ngày.

Chính sách thông thoáng này đã được cộng đồng quốc tế hoan nghênh nồng nhiệt, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy tăng trưởng lượng du khách đến Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón khoảng 7,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2023.

Cơ hội và thách thức thúc đẩy khách hai chiều - ảnh 3

Thượng nghị sĩ Raff Ciccone

Trong những năm gần đây, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Australia nhận được sự quan tâm đáng kể của lãnh đạo cấp cao 2 nước. Trong chuyến thăm chính thức Australia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 3.2024, Việt Nam và Australia đã đạt được cột mốc mới trong quan hệ song phương khi nâng cấp lên Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Trong chuyến thăm quan trọng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ kỳ vọng vào sự phát triển của 5 lĩnh vực trọng điểm với quan hệ được nâng cấp, một trong số đó là “tăng cường hợp tác du lịch và lao động”.

Năm 2023, Việt Nam đón 390 nghìn lượt khách du lịch Australia, vượt mức trước đại dịch 2019 và đưa Australia vào top 10 thị trường gửi khách tới Việt Nam đông nhất. Khách Australia tới Việt Nam tăng trưởng liên tục. 5 tháng đầu năm 2024, có 213 nghìn lượt khách Australia đến thăm Việt Nam, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Australia lên vị trí nguồn khách lớn thứ 7 thị trường Việt Nam. Vào năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón 17- 18 triệu du khách quốc tế, phục hồi về mức trước đại dịch và thị trường Australia sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này.

“Với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo cấp cao và các hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch song phương tích cực của các cơ quan liên quan như: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Austrade, Cơ quan Du lịch Quốc gia Australia và chính quyền địa phương, tôi tin tưởng rằng hợp tác du lịch giữa hai nước chúng ta sẽ phát triển bền vững, đạt được những cột mốc quan trọng mới trong thời gian sắp tới. Tại Hội nghị này, với sự tham gia của nhiều bên liên quan trong ngành du lịch Australia, bao gồm chính quyền địa phương, các hãng hàng không, đại lý du lịch, khách sạn và các tổ chức giáo dục, tôi hy vọng các bạn sẽ có được sự hiểu biết toàn diện về thị trường du lịch Việt Nam”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Ông Khánh cũng mong muốn, qua các sự kiện xúc tiến này sẽ kết nối hiệu quả các  các doanh nghiệp Việt Nam và Australia để tạo dựng mạng lưới du lịch và nâng cao hiệu quả phát triển thị trường, trao đổi khách trong thời gian tới.

Cơ hội và thách thức thúc đẩy khách hai chiều - ảnh 4

Tham tán công sứ (Đại sứ quán Việt Nam tại Australia) Nghiêm Xuân Hoà

Sáng kiến mới để thúc đẩy trao đổi khách hai chiều

Ở chiều ngược lại, năm 2023, có hơn 166 nghìn lượt khách từ Việt Nam sang Australia, tăng 35% so với năm 2019. Việt Nam là thị trường khách duy nhất trong Đông Nam Á đã tăng trưởng khách trở lại Australia sau đại dịch.

Thượng nghị sĩ Raff Ciccone cho biết: Việc Việt Nam - Australia nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Thỏa thuận này thể hiện tham vọng chung của chúng ta về mối quan hệ chặt chẽ hơn, được xây dựng trên sự hợp tác của 2 nước trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, kinh tế, hỗ trợ giáo dục và hợp tác trong các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng và số hóa.

“Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi đang xem xét thông qua Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Australia - Việt Nam để trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều, bao gồm cả du lịch, một trong những lĩnh vực ưu tiên của chiến lược”, Thượng nghị sĩ Raff Ciccone nói.

Cơ hội và thách thức thúc đẩy khách hai chiều - ảnh 5

CEO Công ty Asialink Martine Letts

Chính phủ Australia cam kết tăng cường hợp tác với khu vực và để hưởng ứng Chiến lược kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040. Kể từ khi ký Biên bản ghi nhớ vào năm ngoái để thực hiện Thỏa thuận Dịch vụ Hàng không, số chuyến bay giữa Australia và Việt Nam đã tăng gấp đôi cũng như các đường bay thẳng mới mở ra nhiều hơn.

Cả hai quốc gia hiện đang được hưởng lợi từ các chuyến bay trực tiếp và thường xuyên hơn từ Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth và Adelaide tới Việt Nam. Ước tính, đến năm 2040, có khoảng 181 triệu người Đông Nam Á đi du lịch nước ngoài mỗi năm. Và Australia là điểm đến cực kỳ hấp dẫn ở châu Úc.

Việt Nam được xác định là thị trường du lịch quan trọng nên Australia rất quan tâm nghiên cứu, tập trung khai thác thị trường này.

Trước đó, tại cuộc làm việc với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade), Cơ quan Du lịch Quốc gia Australia (Tourism Australia), ông Nguyễn Trùng Khánh tin tưởng rằng, một trong những động lực quan trọng nhất để thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai nước là tạo thuận lợi cho đi lại, du lịch.

“Sau đại dịch, các hãng hàng không Việt Nam đã mở các đường bay mới để tăng lưu lượng khách du lịch từ nhiều thành phố khác nhau ở Australia. Việt Nam cũng đã áp dụng chương trình cấp thị thực điện tử cho khách du lịch Australia, giúp rút ngắn thời gian xét duyệt thị thực chỉ còn 3-5 ngày”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Cơ hội và thách thức thúc đẩy khách hai chiều - ảnh 6

Doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn Việt Nam- Australia gặp gỡ

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị phía Australia xem xét nới lỏng thủ tục xin thị thực và giảm thời gian xét duyệt thị thực đối với khách du lịch Việt Nam nhằm khuyến khích nhiều du khách Việt Nam đến Australia; giúp tăng cường trao đổi khách 2 chiều.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị, tại cuộc họp này bên cạnh việc thảo luận về kết quả của các dự án du lịch, hai bên sẽ thảo luận và đề xuất các hành động trong tương lai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi khách du lịch giữa hai nước. hai bên đã cùng trao đổi về Dự án Đẩy mạnh Hợp tác Du lịch Việt Nam - Australia.

Trong đó, năm 2023, Austrade đã giao Asialink Business (cơ quan nghiên cứu phát triển năng lực châu Á thuộc Chính phủ Australia) thực hiện Báo cáo với các nội dung chính về: Tổng quan du lịch hai nước Việt Nam và Australia; Xác định các cơ hội, thách thức thúc đẩy khách hai chiều; Nghiên cứu xu hướng, tiềm năng khách hai bên; Đưa ra ưu tiên, đề xuất hợp tác để đẩy mạnh trao đổi khách.

Cơ hội và thách thức thúc đẩy khách hai chiều - ảnh 7

Phiên thảo luận thúc đẩy khách du lịch Australia tới Việt Nam

Bên cạnh đó, trong năm 2024 hai bên đã tập trung triển khai các dự án chung như: Dự án về dữ liệu với Trường Đại học Griffith; Chương trình Nâng cao năng lực điểm đến bền vững với Tổ chức đào tạo nghề Tây Australia.

Phía Australia cũng cập nhật, Hội đồng Xuất khẩu Du lịch Australia (ATEC) đang xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp Australia về thị trường du lịch Việt Nam, dự kiến triển khai trong Quý III.2024. Austrade sẽ giới thiệu về hoạt động này như một sáng kiến mới để thúc đẩy trao đổi khách hai chiều.

Cơ hội và thách thức thúc đẩy khách hai chiều - ảnh 8

Doanh nghiệp Việt Nam- Autralia trong phiên gặp gỡ B2B

Trong các cuộc gặp song phương ngày 18.6 tại Melbourne với Sân bay Melbourne, Tourism Australia, Cơ quan Du lịch bang Victoria, Cơ quan Du lịch và Sự kiện bang Queensland, Công ty tư vấn Australian Attractions, Cơ quan Du lịch đảo Phillip, Công ty Discova, Công ty Intrepid…., Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã thống nhất được một số nội dung, chương trình hợp tác nhằm tăng cường trao đổi khách du lịch 2 chiều.

Ngày 19-20.6, tại thành phố Perth, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục các cuộc xúc tiến; khảo sát điểm đến; làm việc với các đối tác về việc quảng bá hình ảnh, điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam tới thị trường Australia và các giải pháp nhằm tăng cường trao đổi khách.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết