• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Săn hàng giảm giá cuối năm: Cẩn trọng để tránh tiền mất, tật mang

Dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.

Nhiều cửa hàng treo biển khuyến mại giảm giá mạnh trong dịp lễ Black Friday.

Nhiều cửa hàng treo biển khuyến mại giảm giá mạnh trong dịp lễ Black Friday.

Giảm giá “sốc”

Thời điểm này đi đến bất kỳ cửa hàng mua sắm nào trên đường phố Hà Nội, không ít cửa hàng đồ công nghệ, điện tử, điện lạnh, thời trang tới các mặt hàng gia dụng đều treo biển giảm giá sốc, từ 30% - 50%.

Nhiều thương hiệu còn đưa ra mức giảm lên tới 70% - 80% toàn bộ sản phẩm, thậm chí nhiều cửa hàng còn đưa ra chính sách mua một tặng một, mua hai tặng một… nhằm thu hút người tiêu dùng. Các trang mạng mua bán hàng online, những chương trình giảm giá, tặng quà khi mua hàng cũng rầm rộ không kém. Có những nơi, người dân xếp hàng cả dãy dài, để mua những món hàng giảm giá…

Tuy nhiên, sau khi mua, mang sản phẩm về nhà, nhiều người mới biết sản phẩm không như mong đợi và giá cũng không hề rẻ. Nắm được tâm lý chung là rất nhiều người tiêu dùng mong đợi dịp “săn” hàng giảm giá cuối năm nên không ít cửa hàng lợi dụng để dễ dàng đẩy hàng tồn, hàng lỗi mốt, ế ẩm, thậm chí hàng “nhái”.

Nếu không cẩn trọng, người mua dễ “sa bẫy”, mua phải hàng kém chất lượng hoặc giá cao hơn so với giá trị thật. Một chiêu trò khác mà các cửa hàng thường áp dụng đẩy giá lên cao rồi gắn mác giảm giá 50% - 70% để thu hút khách. Bên cạnh đó, người mua thường bị “hút” vào chiêu quảng cáo với số lượng có hạn.

Nhiều cửa hàng treo băng rôn, áp phích bắt mắt, dòng chữ “Sale off lên tới 70%, giá chỉ từ 99 nghìn đồng”, nhưng khi vào trong, người mua mới biết hàng khuyến mại chỉ có rất ít. Những bộ quần áo bắt mắt trước cửa hiệu chỉ để gây ấn tượng, còn đa số các mặt hàng được khuyến mại đều có mẫu mã cũ, trái mùa, thậm chí chất lượng kém.

Chị Bích Vân (phường Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do có nhiều chương trình khuyến mại giảm giá được quảng cáo rầm rộ cho nên chị cùng cả gia đình đi mua sắm tại một trung tâm thương mại trên phố Cầu Giấy. Chỉ vào chiếc túi xách trên kệ, chị được nhân viên tư vấn cho biết, sản phẩm này giảm giá lên đến 60%.

“Chiếc túi đó có màu sắc khá tối, cũng không còn hợp mốt năm nay. Khi tôi hỏi giá, chủ cửa hàng lấy từ trong chiếc túi ra một mảnh giấy được ghi giá niêm yết, giá giảm bằng tay rất sơ sài, có giá ban đầu là hơn 12 triệu đồng, được giảm giá 60%, còn khoảng 5 triệu đồng. Nhưng đây là chiếc túi đã lỗi mốt, màu cũ kỹ, dù có giảm giá đến 60% vẫn không xứng đáng. Theo tôi nghĩ, cửa hàng đã tự nâng giá lên cao để rồi giảm giá”, chị Vân nói.

Tương tự, chị Lan Anh (phường Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hưởng ứng chương trình khuyến mại cuối năm kích cầu tiêu dùng, rất nhiều cửa hàng điện máy trên địa bàn Thủ đô Hà Nội tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá hút khách. Tuy nhiên, không ít người tinh ý nhận ra có những sản phẩm tại các cửa hàng, siêu thị điện máy dù đã giảm giá đến 20% - 30% vẫn đắt hơn so với giá tại các cửa hàng khác.

Bẫy lừa kiểu mới

Hiện có rất nhiều quảng cáo lừa đảo kiểu “xả hàng cuối năm” trên mạng xã hội Facebook. Tất cả đều chung một kịch bản giả mạo nhãn hàng nổi tiếng có xưởng sản xuất tại Việt Nam nay phá sản vì bị hỏa hoạn, bị tẩy chay hoặc phải rút khỏi thị trường do không cạnh tranh được.

Sau đó là những lời kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ bằng cách mua sản phẩm để công ty có tiền trả lương Tết cho công nhân.

Việc đánh vào tâm lý “thương người như thể thương thân” này nhanh chóng thu hút và trở thành xu hướng vì nhiều người dùng nghĩ rằng đây là một câu chuyện thật và họ sẽ động lòng thương cảm, mua hàng ủng hộ.

Điều này vừa gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có sản phẩm bị giả mạo vừa tác động trực tiếp đến người dân khi mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc bị lộ thông tin cá nhân khi đặt hàng, nhấp vào đường link lạ.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Công ty YouNet ECI cảnh báo, cần thận trọng trước thông tin khuyến mại sâu, bất thường của các shop bán hàng

online ít uy tín hay các cửa hàng kinh doanh truyền thống sử dụng chương trình khuyến mại để xả hàng lỗi, hàng cũ. Thậm chí, người tiêu dùng mua phải những sản phẩm kém chất lượng, làm mất niềm tin.

Theo luật sư Vũ Văn Biên - Đoàn Luật sư TP Hải Phòng, chính sách khuyến mại quá hấp dẫn thường đi kèm rủi ro lớn. Các chương trình “flash sale 0 đồng”, “xả kho rẻ hơn cả nhập”, “mua ngay không hết hàng” thường đánh mạnh vào tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ).

Tuy nhiên, để tạo ra mức giá này, nhiều đơn vị phải đẩy đi hàng cũ, hàng lỗi, thậm chí hàng kém chất lượng mà họ không thể bán với giá niêm yết. “Vì vậy, người tiêu dùng khi mua sắm cần so sánh giá từ nhiều nguồn để biết sản phẩm có bị “thổi giá” hay không.

Để tránh rủi ro, người mua nên ưu tiên gian hàng chính hãng, có xác minh danh tính. Đồng thời, cần đọc kỹ điều kiện đổi trả, tránh mua phải sản phẩm không đổi trả vì giảm giá. Đặc biệt, cần giữ lại hóa đơn điện tử, chụp ảnh sản phẩm khi nhận hàng để làm căn cứ khiếu nại nếu mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng”, chuyên gia pháp lý Vũ Văn Biên đưa ra lời khuyên.

Các nhà quản lý khuyến cáo, trước những hình thức khuyến mại như mua một tặng một, người mua sắm hãy thận trọng. Bởi đa phần những sản phẩm tặng kèm thường có giá trị rất nhỏ, hàng cũ, hoặc không có nhu cầu dùng đến.

Khách hàng nên ưu tiên chọn những website bán hàng có dịch vụ đổi trả và hãy kiểm tra chính sách hoàn trả hàng trước khi thanh toán. Bởi ngày nay, khách hàng sẽ mua nhiều hơn tại các cửa hàng trực tuyến cho phép đổi trả hàng dễ dàng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết