Nhánh cầu vượt và hầm chui tại nút giao An Phú đang chạy nước rút để hoàn thành cuối năm
TPHCM- Giữa tháng 11, công trường nút giao An Phú thi công nhộn nhịp, các hạng mục cầu vượt và hầm chui đồng loạt tăng tốc, từng bước hình thành.

Công trường thi công nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú
Những ngày giữa tháng 11, công trường nút giao An Phú (TPHCM) ghi nhận nhịp độ thi công dày đặc. Tiếng máy khoan, tiếng cẩu xoay và từng đoàn xe vật liệu ra vào liên tục cho thấy tuyến giao thông quan trọng này đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Trên nhiều vị trí, các khối bê tông mới đổ, hệ thống dầm thép đang nối dài, hình hài công trình ngày càng rõ nét.


Tại khu vực cao tốc TPHCM - Long Thành, nhánh cầu N2 thuộc gói thầu XL11 đã hợp long phần kết cấu, nối liền từ đường dẫn cao tốc ra trục Mai Chí Thọ. Hiện hạng mục đạt gần 60% khối lượng và được tổ chức thi công đồng loạt ở ba mũi. Dự kiến nhánh cầu N2 sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật trước ngày 31.12.2025.


Dọc trục Mai Chí Thọ, mặt bằng thi công hầm chui HC1-02 thuộc gói XL6 được mở rộng, phần thô đã cơ bản hoàn thành. Các khoang hầm lộ rõ kết cấu, các mũi thi công đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Hầm dài 760m, quy mô bốn làn xe hai chiều và đã đạt khoảng 75% khối lượng. Theo đó, hầm chui HC1-02 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 15.1.2026.
Tại khu vực kết nối với đường Đồng Văn Cống, trụ cầu các nhánh N3 và N4 đang được hoàn thiện theo từng đoạn. Trên tuyến Mai Chí Thọ, hai cây cầu N1.1 và N1.3 rẽ trái lên cao tốc cũng được triển khai cùng thời điểm, góp phần hình thành cấu trúc tổng thể của dự án. Các hạng mục này dự kiến hoàn thành trước ngày 30.6.2026, nhằm giảm áp lực giao thông cho trục ra vào cảng Cát Lái và khu đô thị phía Đông.



Ở đường Lương Định Của, khu đất rộng hơn 22.000 m2 liên quan đến gói thầu xây dựng nhánh cầu N1.2 vẫn quây kín, bên trong là các trụ T4, T5, T7 đã hoàn thành. Công trình tạm dừng chờ mặt bằng, các phần việc còn lại như mố M1 và kết cấu nhịp chỉ có thể triển khai sau khi khu đất được bàn giao.
Trong cuộc họp mới đây, UBND TPHCM yêu cầu Ban Giao thông đảm bảo tiến độ hoàn thành nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02; đồng thời yêu cầu nhánh mở rộng từ đường Lương Định Của rẽ phải vào Mai Chí Thọ phải hoàn thành trước ngày 30.11. Thành phố cũng yêu cầu nghiên cứu phương án phân luồng từ xa, bố trí điểm quay đầu phù hợp trên cao tốc nhằm giảm tải trước khi vào nút giao.
Đối với khu đất hơn 22.000 m2 tại dự án Khu đô thị phát triển An Phú, TPHCM đang xem xét phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng, qua đó tháo gỡ điểm nghẽn mặt bằng cho công trường đoạn Lương Định Của.

Nút giao thông An Phú là dự án quy mô lớn, có tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỉ đồng, khởi công từ năm 2022. Dự án gồm hệ thống cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ, kết nối trực tiếp cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với trục đường Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống, kỳ vọng giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Đông trong giai đoạn 2025-2026.








