• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhánh cầu vượt và hầm chui tại nút giao An Phú đang chạy nước rút để hoàn thành cuối năm

TPHCM- Giữa tháng 11, công trường nút giao An Phú thi công nhộn nhịp, các hạng mục cầu vượt và hầm chui đồng loạt tăng tốc, từng bước hình thành.

Nhánh cầu vượt và hầm chui tại nút giao An Phú đang chạy nước rút để hoàn thành cuối năm

Công trường thi công nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú

Những ngày giữa tháng 11, công trường nút giao An Phú (TPHCM) ghi nhận nhịp độ thi công dày đặc. Tiếng máy khoan, tiếng cẩu xoay và từng đoàn xe vật liệu ra vào liên tục cho thấy tuyến giao thông quan trọng này đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Trên nhiều vị trí, các khối bê tông mới đổ, hệ thống dầm thép đang nối dài, hình hài công trình ngày càng rõ nét.

Nhánh cầu N2 (gói XL11) đã nối từ đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành ra trục Mai Chí Thọ. Ảnh: Anh Tú
Nhánh cầu N2 thuộc gói thầu XL11 đã hợp long kết cấu, tạo tuyến kết nối hoàn chỉnh từ đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành ra Mai Chí Thọ. Ảnh: Anh Tú
a
Tại mũi thi công nhánh cầu N2, công nhân đang hoàn thiện các hạng mục cuối để chuẩn bị đưa cây cầu vào khai thác cuối năm nay. Ảnh: Anh Tú

Tại khu vực cao tốc TPHCM - Long Thành, nhánh cầu N2 thuộc gói thầu XL11 đã hợp long phần kết cấu, nối liền từ đường dẫn cao tốc ra trục Mai Chí Thọ. Hiện hạng mục đạt gần 60% khối lượng và được tổ chức thi công đồng loạt ở ba mũi. Dự kiến nhánh cầu N2 sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật trước ngày 31.12.2025.

Hầm chui HC1-02 (gói XL6) trên trục đường Mai Chí Thọ đã cơ bản hoàn thiện phần thô, các khoang hầm lộ rõ kết cấu trên toàn tuyến. Ảnh: Anh Tú
Hầm chui HC1-02 (gói XL6) trên trục đường Mai Chí Thọ đã cơ bản hoàn thiện phần thô, các khoang hầm lộ rõ kết cấu trên toàn tuyến. Ảnh: Anh Tú
Dòng xe di chuyển qua khu vực thi công tại nút giao An Phú, mặt đường được thu hẹp để đảm bảo mặt bằng. Ảnh: Anh Tú
Dòng xe di chuyển qua khu vực thi công tại nút giao An Phú, mặt đường được thu hẹp để đảm bảo mặt bằng. Ảnh: Anh Tú

Dọc trục Mai Chí Thọ, mặt bằng thi công hầm chui HC1-02 thuộc gói XL6 được mở rộng, phần thô đã cơ bản hoàn thành. Các khoang hầm lộ rõ kết cấu, các mũi thi công đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Hầm dài 760m, quy mô bốn làn xe hai chiều và đã đạt khoảng 75% khối lượng. Theo đó, hầm chui HC1-02 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 15.1.2026.

Tại khu vực kết nối với đường Đồng Văn Cống, trụ cầu các nhánh N3 và N4 đang được hoàn thiện theo từng đoạn. Trên tuyến Mai Chí Thọ, hai cây cầu N1.1 và N1.3 rẽ trái lên cao tốc cũng được triển khai cùng thời điểm, góp phần hình thành cấu trúc tổng thể của dự án. Các hạng mục này dự kiến hoàn thành trước ngày 30.6.2026, nhằm giảm áp lực giao thông cho trục ra vào cảng Cát Lái và khu đô thị phía Đông.

Các trụ cầu N3 – N4 trên hướng Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống đang được dựng từng nhịp, hình thành rõ tuyến kết nối mới.
Ngoài hai hạng mục này, các nhánh cầu N3, N4 (kết nối Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống) cùng cầu N1.1, N1.3 (rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc TPHCM - Long Thành) cũng đang được đẩy nhanh. Ảnh: Anh Tú

Công nhân thi công tại trụ cầu N3 – N4 trên hướng Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống, từng bước hoàn thiện kết cấu. Ảnh: Anh Tú
Công nhân thi công tại trụ cầu N3 - N4 trên hướng Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, từng bước hoàn thiện kết cấu. Ảnh: Anh Tú

Ở đường Lương Định Của, khu đất rộng hơn 22.000 m2 liên quan đến gói thầu xây dựng nhánh cầu N1.2 vẫn quây kín, bên trong là các trụ T4, T5, T7 đã hoàn thành. Công trình tạm dừng chờ mặt bằng, các phần việc còn lại như mố M1 và kết cấu nhịp chỉ có thể triển khai sau khi khu đất được bàn giao.

Trong cuộc họp mới đây, UBND TPHCM yêu cầu Ban Giao thông đảm bảo tiến độ hoàn thành nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02; đồng thời yêu cầu nhánh mở rộng từ đường Lương Định Của rẽ phải vào Mai Chí Thọ phải hoàn thành trước ngày 30.11. Thành phố cũng yêu cầu nghiên cứu phương án phân luồng từ xa, bố trí điểm quay đầu phù hợp trên cao tốc nhằm giảm tải trước khi vào nút giao.

Đối với khu đất hơn 22.000 m2 tại dự án Khu đô thị phát triển An Phú, TPHCM đang xem xét phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng, qua đó tháo gỡ điểm nghẽn mặt bằng cho công trường đoạn Lương Định Của.

Các trụ cầu đã dựng xong trên đường Lương Định Của, song toàn tuyến vẫn phải chờ bàn giao mặt bằng để thi công mố và kết cấu nhịp.
Các trụ cầu đã dựng xong trên đường Lương Định Của, song toàn tuyến vẫn phải chờ bàn giao mặt bằng để thi công mố và kết cấu nhịp. Ảnh: Anh Tú

Nút giao thông An Phú là dự án quy mô lớn, có tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỉ đồng, khởi công từ năm 2022. Dự án gồm hệ thống cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ, kết nối trực tiếp cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với trục đường Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống, kỳ vọng giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Đông trong giai đoạn 2025-2026.

Toàn cảnh công trường nút giao An Phú nhìn từ trên cao, các hạng mục cầu vượt và hầm chui đang đồng loạt tăng tốc, từng bước hoàn thiện diện mạo cửa ngõ phía Đông TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Toàn cảnh công trường nút giao An Phú nhìn từ trên cao, các hạng mục cầu vượt và hầm chui đang đồng loạt tăng tốc, từng bước hoàn thiện diện mạo cửa ngõ phía Đông TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết