• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội kéo giảm tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Khẩn trương đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, xử lý dứt điểm các “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

an-toan-gt.jpg

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 và Công an phường Thanh Xuân tuyên truyền quy định của pháp luật về nồng độ cồn tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ảnh: Tiến Thành

Vẫn xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông Hà Nội, trong 9 tháng của năm 2025, trên địa bàn thành phố xảy ra 911 vụ tai nạn giao thông, làm 481 người chết, 664 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 225 vụ (tương đương 19,8%), giảm 15 người chết (3,02%), giảm 276 người bị thương (29,4%). Trong số 911 vụ tai nạn giao thông có 48 vụ liên quan đến nồng độ cồn (giảm 136 vụ so với cùng kỳ năm 2024), 158 vụ liên quan đến học sinh (giảm 98 vụ so với cùng kỳ năm 2024). Tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí; số vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn và liên quan đến học sinh đều giảm sâu, song lại xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, kết quả điều tra cho thấy, ở cả 3 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nói trên đều có nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Như vụ tai nạn xảy ra ngày 13-1-2025 tại đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (cũ) - nay là xã Vĩnh Thanh là do người điều khiển xe tải mang biển kiểm soát 98C-308.16 không làm chủ tay lái, đi không đúng làn đường quy định đã đâm vào xe máy, khiến 3 người tử vong tại chỗ (1 người trên ô tô và 2 người đi xe máy).

Hay như vụ tai nạn xảy ra ngày 25-2-2025 tại đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên, thuộc địa phận thôn 6, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (cũ) - nay là xã Phúc Thọ, giữa ô tô mang biển kiểm soát 30L-4498 với xe máy mang biển kiểm soát 29V3-512.15, khiến 3 người trên xe máy tử vong. Qua điều tra, lái xe ô tô gây tai nạn có nồng độ cồn trong máu, chưa có giấy phép lái xe ô tô phù hợp với phương tiện điều khiển. Trong khi đó, 3 người trên xe máy đều có nồng độ cồn trong máu và chưa ai được cấp giấy phép lái xe. Trước thời điểm xảy ra va chạm, xe tải có dấu hiệu đi lấn sang phần đường của phương tiện đi ngược chiều…

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thứ ba khiến 3 người tử vong tại chỗ, một người bị đa chấn thương xảy ra ngày 17-1-2025 tại Km205+500 quốc lộ 1A thuộc xã Minh Cường, huyện Thường Tín (cũ) - nay là xã Phú Xuyên cũng liên quan đến ý thức người tham gia giao thông. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do người điều khiển xe máy vượt không bảo đảm an toàn, đi chiếm phần đường ngược chiều đâm vào ô tô tải mang biển kiểm soát 90C-034.06. Người điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định.

Đổi mới cách thức tuyên truyền, giáo dục

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, với quyết tâm hạn chế các vụ tai nạn xuất phát từ yếu tố bất cập hạ tầng, từ đầu năm 2025 đến nay, Sở đã phối hợp với Công an thành phố rà soát, chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm 3 “điểm đen” tai nạn giao thông, gồm: Vị trí Km165+950 quốc lộ 1B (cầu Thanh Trì); đoạn Km431+240 đến Km431+304 đường Hồ Chí Minh; đoạn Km2+200 đến Km2+400 quốc lộ 21A (còn gọi là ngã tư Viện Quân y 105). Trong 3 tháng cuối năm và giai đoạn tiếp theo, các bộ phận liên quan của Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các phường, xã rà soát vị trí bất cập về hạ tầng giao thông, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và sắp xếp thứ tự ưu tiên xử lý, để kiến nghị cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố hiện có 2.954 trường học với hơn 2,3 triệu học sinh. Thời gian qua, Sở đã chỉ đạo các phường, xã, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời phối hợp với công an các địa phương rà soát, kiểm tra các bãi trông giữ xe gần các cổng trường. Tuy nhiên tình trạng học sinh điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50cc; đi xe máy điện, xe đạp điện khi chưa đủ tuổi; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy… vẫn còn diễn biến phức tạp.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông được Chính phủ, Bộ Công an, Công an thành phố chỉ đạo quyết liệt với hàng loạt giải pháp đã được triển khai, đặc biệt là kiểm tra, xử lý các hành vi liên quan đến vượt tốc độ, sử dụng ma túy, nồng độ cồn khi lái xe... Từng vụ tai nạn giao thông đều được Phòng Cảnh sát giao thông “số hóa” để thống kê, phân loại cụ thể về khung giờ, phương tiện, địa điểm, lứa tuổi… 4 tổ công tác liên ngành của Công an thành phố - Sở Xây dựng cũng thường xuyên rà soát các bất cập trong công tác tổ chức giao thông để có điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất nhằm kéo giảm tai nạn giao thông vẫn là ý thức của con người.

“Thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cùng với đó, các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh và nghiên cứu đổi mới cách thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nói.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...