• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM có thêm 5 tuyến cao tốc hoàn thành trước năm 2030

TPHCM - 5 cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Chơn Thành, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu và Long Thành - Hồ Tràm sẽ hoàn thành trước năm 2030.

TPHCM có thêm 5 tuyến cao tốc hoàn thành trước năm 2030

Cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Anh Tú

Đây là các dự án được xác định trong Dự thảo Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) dài gần 51 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Trong tháng 10.2025, TPHCM sẽ khởi công gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 2 bằng vốn ngân sách; còn phần tuyến chính dự kiến triển khai vào tháng 3.2026 theo hình thức BOT, với vốn đầu tư khoảng 10.400 tỉ đồng. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành cuối năm 2027.

Phối cảnh cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban giao thông TPHCM
Phối cảnh cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban giao thông TPHCM

Khi đi vào khai thác, cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ trở thành tuyến đường ngắn nhất kết nối thành phố với Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 22 vốn thường xuyên ùn tắc.

Tuyến đường cũng mở ra không gian phát triển mới cho chuỗi công nghiệp - đô thị từ Mộc Bài đến Cảng Cái Mép - Thị Vải, gắn kết hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cao tốc TPHCM - Chơn Thành

Cao tốc TPHCM - Chơn Thành dài khoảng 57 km, là tuyến giao thông chiến lược kết nối TPHCM với Bình Dương (nay thuộc TPHCM) và Bình Phước (nay thuộc Đồng Nai).

Đoạn đi qua Bình Dương dài khoảng 50 km, tổng vốn 17.400 tỉ đồng, đã khởi công từ tháng 2.2025 và dự kiến hoàn thành năm 2027. Đoạn qua Bình Phước dài 7 km được khởi công từ tháng 12.2024, tổng vốn đầu tư hơn 1.470 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Phối cảnh cao tốc TPHCM - Chơn Thành.  Ảnh: Đình Trọng
Phối cảnh cao tốc TPHCM - Chơn Thành. Ảnh: Đình Trọng

Hiện nay, hành trình từ TPHCM đi Chơn Thành phải qua Quốc lộ 13 với quãng đường hơn 120 km. Khi tuyến cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn đáng kể, góp phần tăng năng lực vận tải, thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa các khu công nghiệp, đô thị lớn của khu vực.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành

Khởi công từ năm 2014, cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư ban đầu 31.300 tỉ đồng, hiện được điều chỉnh còn hơn 29.500 tỉ đồng.

Dự án dài khoảng 57,1 km, đi qua Long An (nay là Tây Ninh), TPHCM và Đồng Nai, giữ vai trò kết nối chiến lược giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, đặc biệt là với sân bay Long Thành, các khu công nghiệp và cảng biển lớn.

Cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Anh Tú
Cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Anh Tú

Sau nhiều năm gián đoạn, dự án hiện đã hoàn thành một số đoạn, và toàn tuyến dự kiến thông xe vào năm 2026. Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến cao tốc duy nhất chạy xuyên vùng, giúp rút ngắn hành trình từ miền Tây đến Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu mà không cần đi qua trung tâm TPHCM.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng vốn đầu tư 17.800 tỉ đồng, khởi công năm 2023. Dự án thành phần 3 dài 19,5 km qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào tháng 4.2025.

Hai dự án thành phần qua địa phận Đồng Nai hiện chậm tiến độ, song Chính phủ yêu cầu toàn tuyến phải hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với tiến độ đưa sân bay Long Thành vào hoạt động.

Gói thầu số 21 dự án thành phần 1 - Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Hà Anh Chiến
Gói thầu số 21 dự án thành phần 1 - Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Hà Anh Chiến

Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ tạo trục giao thông liền mạch từ Biên Hòa đến Vũng Tàu, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến Vũng Tàu từ 2 giờ xuống còn khoảng 70 phút, đồng thời giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 51.

Cao tốc Long Thành - Hồ Tràm

Dự án cao tốc Long Thành - Hồ Tràm dài khoảng 42 km, quy mô 4 làn xe (định hướng mở rộng 6 làn vào năm 2050), tổng diện tích sử dụng đất hơn 360 ha.

Kinh phí giải phóng mặt bằng ước hơn 5.700 tỉ đồng, còn chi phí xây dựng cao tốc dao động từ 18.700 đến hơn 20.300 tỉ đồng.

Hiện TPHCM đang hoàn thiện hồ sơ để trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025, dự kiến khởi công quý I/2026.

Khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, người dân từ các tỉnh Đông - Tây Nam Bộ và các khu du lịch Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm sẽ phải di chuyển qua nhiều khu vực đông dân cư, lưu thông chậm do mật độ xe cao.

Vì vậy, việc xây dựng cao tốc Long Thành - Hồ Tràm là cần thiết, giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông và thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ khu vực.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết