Đường tỉnh lộ xuất hiện hàng loạt ổ voi, chưa khắc phục triệt để vì kinh phí ít
Quảng Trị - Xe tải trọng lớn chở cát, sạn liên tục lưu thông là một trong những nguyên nhân khiến tỉnh lộ 588A xuống cấp nghiêm trọng.
Tỉnh lộ 588A bị hư hỏng nặng. Ảnh: Đức Tài
Tuyến tỉnh lộ 588A nối từ Quốc lộ 9 tại thị trấn Krông Klang đến các xã Mò Ó, Triệu Nguyên và Ba Lòng (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) có chiều dài khoảng 23km.
Đây là đường độc đạo, kết nối các xã vùng sâu với trung tâm huyện Đakrông, giúp đưa hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp và hàng tiêu dùng vào.
Thế nhưng, do lưu lượng xe chở cát, sạn từ các mỏ khai thác tại địa phương liên tục lưu thông với tải trọng quá lớn và sau thời gian dài sử dụng, nhiều đoạn đường xuất hiện hàng loạt các ổ gà, ổ voi, mặt đường bong tróc, nứt nẻ, vỡ vụn. Một số vị trí thậm chí bị hư hỏng nghiêm trọng ở cả lề đường, dẫn đến nguy cơ trơn trượt và mất an toàn khi di chuyển.
Theo người dân địa phương, tình trạng hư hỏng của tuyến 588A đã kéo dài gần 4 năm qua. Chị Hồ Thị Bông (28 tuổi, trú tại xã Triệu Nguyên) cho biết, chị thường xuyên di chuyển trên con đường này, hiện đường bị hư hỏng, nhiều vũng nước đọng, bong tróc khiến việc đi lại rất khó khăn và nguy hiểm.
“Vào ban đêm hoặc những ngày mưa lớn di chuyển trên tỉnh lộ rất nguy hiểm. Tôi đi lại nhiều, biết đoạn nào hư hỏng nhưng vẫn bị ngã” – chị Bông cho hay.
Mặt đường tỉnh lộ chi chít hố. Ảnh: Đức Tài
Tuyến tỉnh lộ 588A còn là con đường mà các em học sinh từ xã Ba Lòng, Triệu Nguyên và Mò Ó sử dụng để đến trường. Những vụ tai nạn giao thông liên tục xảy ra, có vụ việc dẫn đến thiệt mạng, khiến phụ huynh lo lắng.
Ông Trần Hữu Hiếu – Chủ tịch UBND xã Ba Lòng cho biết, tình trạng xuống cấp của tuyến 588A không chỉ gây bất tiện cho việc đi lại của người dân mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trước tình hình đó, các cấp chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên các ban, ngành có thẩm quyền để sớm có phương án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường cũng như kiểm soát tải trọng của xe chở vật liệu qua tuyến.
Ông Hoàng Anh Quang - Giám đốc Ban Quản lý bảo trì giao thông Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị xác nhận tình trạng hư hỏng trên tuyến 588A đã xuất hiện từ khoảng 4 năm trước do lưu lượng xe tải tăng cao. Tuy nhiên, trước mắt đơn vị này chỉ có thể sửa chữa tạm thời vì nguồn kinh phí bảo dưỡng hạn hẹp, việc khắc phục triệt để các hư hỏng vẫn chưa thể thực hiện. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị sẽ yêu cầu Thanh tra Sở tổ chức kiểm tra, kiểm soát xe tải trọng lớn và xử lý các phương tiện chở vật liệu làm rơi vãi đất đá.