• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án cầu hơn 135 tỉ đồng ở Cần Thơ "đứng bánh", nguy cơ trễ tiến độ kéo dài

Cần Thơ - Dự án cầu Ô Môn hơn 135 tỉ đồng chậm tiến độ do vướng mặt bằng, trong khi cầu tạm hẹp, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Việt - Giám đốc Ban Điều hành gói thầu CĐT-XL02 (Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông) cho biết, dự án cầu Ô Môn đang gặp khó khăn lớn nhất tại khu vực mố 12, nơi vẫn còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, khiến đơn vị thi công không thể triển khai khoan cọc nhồi.

Dự án cầu Ô Môn (TP Cần Thơ) đạt khoảng 70% khối lượng thi công. Ảnh: Tạ Quang
Dự án cầu Ô Môn (TP Cần Thơ) đạt khoảng 70% khối lượng thi công. Ảnh: Tạ Quang

Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, toàn dự án còn 7 hộ dân và chưa hoàn tất việc giao mặt bằng. Dự kiến, cuối tháng 11, sẽ cưỡng chế các trường hợp này để bàn giao. Tuy nhiên, nếu mặt bằng được bàn giao ngay sau đó, việc huy động thi công tăng tốc cũng không thể giúp dự án kịp thông xe trước ngày 31.12 như kế hoạch.

Tính đến nay, dự án đã đạt khoảng 70% khối lượng, song toàn bộ hạng mục còn lại đều phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Hoàng Việt cũng cho biết, nếu không giải tỏa dứt điểm, nhà thầu không thể khoan cọc nhồi và hoàn thiện các mố cầu.

Dự án đang gặp khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng. Ảnh: Tạ Quang
Dự án đang gặp khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng. Ảnh: Tạ Quang

Đại diện nhà thầu thông tin, dự án sẽ phát sinh đội vốn do nhiều nguyên nhân: giá cát, đá tăng cao; hai tuyến đường tạm đầu cầu vốn được tính toán sử dụng trong 18 tháng nhưng thực tế đã kéo dài hơn nhiều, làm chi phí duy tu, sửa chữa tăng mạnh.

Bên cạnh đó, các chi phí “không nhìn thấy trước”, như đảm bảo giao thông do lưu lượng phương tiện thực tế cao hơn khảo sát ban đầu. Xe tải lớn, thậm chí vượt tải trọng, thường xuyên lưu thông khiến đường tạm xuống cấp nhanh, buộc phải sửa chữa liên tục. Tổng mức đội vốn ước tính từ 15-20 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Việt cho biết thêm, sau khi mặt bằng được giải tỏa, đơn vị sẽ tập trung tối đa nhân lực và thiết bị, đồng thời đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào ngày 30.4.

Mặt cầu nhỏ hẹp nhưng phải khai thác cùng lúc nhiều loại phương tiện. Ảnh: Tạ Quang
Mặt cầu nhỏ hẹp nhưng phải khai thác cùng lúc nhiều loại phương tiện. Ảnh: Tạ Quang

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, cầu tạm Ô Môn đang tồn tại nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông. Mặt cầu nhỏ hẹp nhưng phải khai thác cùng lúc nhiều loại phương tiện, dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài tại hai đầu cầu, đặc biệt vào giờ cao điểm. Cầu tạm đồng thời chịu áp lực tải trọng lớn, trong đó có phương tiện vượt tải, gây ảnh hưởng đến kết cấu.

Đáng chú ý, khu vực cầu còn xảy ra tình trạng ngập nước khi mưa lớn. Đoạn dốc cầu hướng Thốt Nốt thường bị ngập sâu, khiến phương tiện mất tầm nhìn, di chuyển khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Anh Nguyễn Hồ Đăng Khoa (phường Ô Môn, TP Cần Thơ) thường xuyên lưu thông qua cầu tạm chia sẻ, ùn tắc đã trở thành tình trạng quen thuộc mỗi ngày.

Theo anh Khoa, lưu lượng phương tiện đông trong khi mặt cầu nhỏ khiến việc di chuyển chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và việc đến trường của học sinh. Xe tải trọng lớn lưu thông liên tục cũng gây rung lắc khiến người dân lo ngại về mức độ an toàn của cây cầu tạm.

Cầu Ô Môn mới được xây tại vị trí cầu cũ, tổng vốn đầu tư hơn 135 tỉ đồng, là công trình cầu đường bộ cấp III, mặt cầu rộng 12m, gồm 7 nhịp, tĩnh không 3,5m. Đây là một trong 5 cây cầu thuộc dự án Nâng tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam), do Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy làm chủ đầu tư. Thời gian hoàn thành dự kiến vào cuối tháng 12.2025.

Cầu tạm hiện tại là cầu sắt gồm 7 nhịp, được dựng song song cầu cũ để phục vụ lưu thông trong thời gian thi công.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết