• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Băng rừng, vượt núi dựng cột điện đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Để vận chuyển thép, cáp, cột điện lên vị trí móng, dựng cột đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những chiếc xe tải phải nhích từng đoạn vượt dốc.

Băng rừng, vượt núi dựng cột điện đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Nhiều khoảng cột đi qua các khu vực địa hình phức tạp khiến công tác kéo dây gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Văn Đức

Dưới cái nắng bỏng rát giữa tháng 8, từng đoàn xe chuyên dụng, máy xúc, máy tời vẫn hoạt động không ngừng nghỉ trên các tuyến đường rừng núi Tây Bắc để thi công dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên.

Vận chuyển hàng trăm tấn thép, dây dẫn, các thiết bị siêu trường để dựng các cột điện đồ sộ giữa địa hình núi cao, suối sâu là thử thách lớn đối với những người trên công trường.

Những chiếc xe tải chở vật liệu lên dốc phải đi kèm với một máy xúc bánh xích để vượt dốc.
Những chiếc xe tải chở vật liệu lên dốc phải đi kèm với một máy xúc bánh xích để vượt dốc. Ảnh: Văn Đức

Tại các vị trí cột ở xã Thượng Hà, tỉnh Lào Cai, những xe chuyên dụng 3 cầu ì ạch leo dốc, trong khi ở phía trước máy xúc phải đi trước gạt bùn, kéo cáp trợ lực. Mỗi mét đường là hàng chục phút căng não của tài xế và bộ phận kỹ thuật. Nhiều đoạn chỉ vừa đủ bánh xe, hai bên là vực sâu hun hút.

“Có hôm dốc đứng quá, phải nối cáp hai xe giật mãi mới qua được. Nhiều đoạn xe đứng chôn bánh cả buổi, máy xúc phải tới kéo liên tục”, kỹ sư Nguyễn Hữu Hùng – phụ trách kỹ thuật chia sẻ trong tiếng máy nổ rền vang.

Để những thanh thép, cuộn cáp hay cột điện này đến được vị trí dựng, từng chuyến xe phải vượt lầy bất kể nắng mưa.
Để những thanh thép, cuộn cáp hay cột điện này đến được vị trí dựng, từng chuyến xe phải xuyên núi, vượt rừng bất kể nắng mưa. Ảnh: Văn Đức

Một số vị trí như 78, 79, toàn bộ móng đặt trên đỉnh núi hình nón, mặt bằng hẹp, vật liệu phải vận chuyển rải rác từng phần.

Hay như cột số 56, con dốc dài hơn 1km, xe chuyên dụng phải chia làm nhiều chuyến nhỏ, kết hợp cả rơ-moóc và xe ben, kéo từng đoạn. Mỗi lúc trời mưa, bùn dày cả gang tay, xe chỉ bò được từng mét.

Theo chia sẻ của đơn vị thi công, có ngày 36 đầu xe vận chuyển hơn 300 tấn cột. Địa hình này thì cứ mưa là lở nên đơn vị phải bố trí máy xúc đi trước, vừa mở đường vừa sửa đường.
Theo chia sẻ của đơn vị thi công, có ngày 36 đầu xe vận chuyển hơn 300 tấn cột. Địa hình này thì cứ mưa là lở nên đơn vị phải bố trí máy xúc đi trước, vừa mở đường vừa sửa đường. Ảnh: Văn Đức

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đỗ Quang Khải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 1, kiêm Giám đốc Ban điều hành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên cho biết, những ngày này các đơn vị thi công đang gấp rút triển khai để đảm bảo công tác kéo dây theo kế hoạch chung của toàn tuyến.

"Tất cả đang làm việc với tinh thần nước rút. Mỗi ngày, các tổ đội, đơn vị thi công đều báo cáo tiến độ và kế hoạch ngày hôm sau" - ông Đỗ Quang Khải nói.

Để đưa xe cẩu 100 tấn tiếp cận vị trí thi công, đơn vị thi công phải mất tới 2 ngày di chuyển, thậm chí phải sử dụng mái ngói để chống lầy. Ảnh: Văn Đức
Để đưa xe cẩu 100 tấn tiếp cận vị trí thi công, lái xe phải mất nhiều ngày di chuyển trong điều kiện thời tiết thất thường. Ảnh: Văn Đức

Đến thời điểm hiện tại, khối lượng dựng cột hiện qua địa bàn tỉnh Lào Cai cơ bản đạt tiến độ. Nhà thầu bố trí thi công song song, đồng loạt tại các vị trí để sớm bàn giao lưới và đóng điện.

Còn tại các vị trí móng cột đi qua tỉnh Phú Thọ, nhà thầu đã dựng xong 38/48 vị trí cột. Các đơn vị đang tập trung nhân lực, máy móc để hoàn thành 10 vị trí còn lại trước ngày 2.9.

Dù trời nắng nóng trên 37 độ C, công nhân ở đây vẫn miệt mài, hăng say lao động để hoàn thành các cột móng cuối cùng đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên. Ảnh: Văn Đức
Dù trời nắng nóng trên 37 độ C, công nhân ở đây vẫn miệt mài, hăng say lao động để hoàn thành các cột móng cuối cùng đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên. Ảnh: Văn Đức

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên là công trình trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài 229,5km với 468 vị trí móng cột, đi qua tỉnh Lào Cai và Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư là 7.410 tỉ đồng.

Dự án đóng vai trò quan trọng trong truyền tải công suất các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc và kết nối với hệ thống điện quốc gia điều phối điện từ đồng bằng lên Tây Bắc.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...