Thách thức cho phim kinh dị Việt
Nhiều phim thuộc dòng kinh dị, giật gân Việt ra rạp phục vụ khán giả thời gian gần đây nhưng hiếm có doanh thu cao.
Phim "Cô gái từ quá khứ" do bộ đôi Bảo Nhân - Nam Cito thực hiện là tác phẩm thể loại giật gân, tâm lý, thu hút được đông đảo khán giả ra rạp với doanh thu tốt. Đây là phim hiếm hoi thuộc dòng kinh dị, giật gân ăn khách thời gian gần đây, sau rất nhiều phim thua lỗ.
Doanh thu chưa đột phá
Phim "Cô gái từ quá khứ" quy tụ dàn diễn viên là những gương mặt tên tuổi của làng phim Việt: NSND Lê Khanh, NSƯT Hữu Châu, Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, Lãnh Thanh… Nội dung phim kể câu chuyện về nhân vật Ms.Q (Hoàng Quyên) - MC nổi tiếng trong giới showbiz, sống cuộc sống xa hoa, chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai giàu có. Thế nhưng, Ms.Q tình cờ gặp lại em gái Quỳnh Yên sau 15 năm và đồng thời cũng bị nhân vật Bách vừa ra tù, đe dọa tống tiền.
Từ đây, những bí mật cuộc đời Ms.Q danh tiếng dần được lật mở. Phim được kể theo kiểu đan xen giữa quá khứ và hiện tại, gợi mở sự tò mò cho khán giả. Kịch bản vẫn còn một số điểm chưa hợp lý, chưa tạo được sự mới lạ trong cách kể nhưng bù lại phần hình ảnh được quay rất tốt. Dàn diễn viên có danh tiếng và thực lực, nhất là 2 nữ chính Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn, tạo được hiệu ứng tích cực và cũng là yếu tố góp phần thu hút khán giả.
Cảnh trong phim “Cô gái từ quá khứ”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Sau 3 ngày công chiếu, từ 14 đến 16-10, phim thu được 20 tỉ đồng, tương đương 222.000 vé bán ra. Theo Box Office Vietnam (chuyên trang thống kê doanh thu phòng vé độc lập, có chênh lệch nhất định), tính đến sáng 20-10, phim thu được hơn 35 tỉ đồng sau 1 tuần ra rạp. Đây là con số ấn tượng so với các phim Việt ra rạp thời gian gần đây nhưng chưa phải doanh thu như kỳ vọng.
Sau giai đoạn đầu gây sốt, phim hạ nhiệt dần và đến sáng 20-10 đã phải nhường vị trí dẫn đầu phòng vé cho bom tấn "Black Adam". Dẫu vậy, "Cô gái từ quá khứ" vẫn là tác phẩm thuộc dòng kinh dị, giật gân tạm ổn cả về doanh thu lẫn phản ứng của khán giả.
Trước đó, theo thống kê của Box Office Vietnam, các phim kinh dị, giật gân ra rạp như: "Mười: Lời nguyền trở lại" chỉ gặt hái hơn 24 tỉ đồng, "Cù lao xác sống" thu gần 13 tỉ đồng, "Duyên ma" thu được gần 7 tỉ đồng, "Vô diện sát nhân" thu được hơn 4 tỉ đồng… Nguyên nhân khiến các phim này doanh thu thấp là do kịch bản chưa đủ thuyết phục, diễn xuất chưa đồng đều, nội dung câu chuyện trong phim không mới.
Những người trong cuộc cho biết dòng phim kinh dị, giật gân thường được các nhà làm phim chọn làm vì bối cảnh đơn giản, không cần tốn chi phí quá cao để di chuyển cả đoàn qua nhiều nơi như các dòng phim khác. Khán giả cũng yêu thích những câu chuyện kỳ bí, giật gân, mang đến cảm giác sợ hãi, hồi hộp…
Tuy nhiên, theo biên kịch Đông Hoa, phim kinh dị, giật gân hay bất kỳ dòng phim nào cũng đòi hỏi một kịch bản tốt, câu chuyện hay và cách kể hấp dẫn mới tạo sự bùng nổ doanh thu, hiệu ứng phòng vé lâu dài cho khán giả.
Thách thức kỹ xảo
Thị trường phim Việt đã từng có không ít tác phẩm thuộc dòng kinh dị, giật gân nhưng chưa bao giờ dòng phim này lại ra rạp Việt nhiều như năm 2022. Phim ra rạp nhiều nhưng số lượng thắng doanh thu thì đếm trên đầu ngón tay, dù cũng được các nhà làm phim đầu tư nhiều. Điều đó cho thấy khán giả đòi hỏi ngày càng cao hơn và thách thức của nhà làm phim ngày càng nhiều, không chỉ ở dòng kinh dị, giật gân.
Theo các chuyên gia, so với trước đây, dòng phim kinh dị, giật gân Việt không còn gặp quá nhiều khó khăn ở khâu kiểm duyệt, sự sáng tạo vì thế thoải mái hơn. Nhưng khi đã được "cởi trói" về kiểm duyệt, đòi hỏi dòng phim này phải có một câu chuyện hấp dẫn, thông điệp của bộ phim cần rõ ràng, dễ hiểu thì mới chinh phục được khán giả.
Đạo diễn Bảo Nhân cho rằng chính sách kiểm duyệt mới cộng với nhu cầu khán giả ngày càng cao là động lực giúp nhà sản xuất mở rộng biên độ sáng tạo cho dòng kinh dị, giật gân. Tuy nhiên, điện ảnh Việt vẫn còn non trẻ nên dòng phim này vẫn là một thách thức với các nhà làm phim.
"Một khó khăn khác của dòng phim này là kỹ xảo. Tại thị trường Việt thì kỹ xảo chưa thể cao như các nước khác và cũng không nhiều sự chọn lựa để nhà sản xuất tìm đến hợp tác cho tác phẩm của mình" - đạo diễn Hằng Trịnh bày tỏ.
Người trong giới nhận định rằng khán giả Việt hiện nay không cần biết đó là phim dòng nào, thể loại gì hay thậm chí nước nào sản xuất. Một phim có câu chuyện tốt, được kể hấp dẫn, tạo được hiệu ứng truyền miệng tích cực thì họ sẽ đi xem.
Đó cũng là lý do vì sao thời gian qua nhiều phim như "Bỗng dưng trúng số" của Hàn Quốc với một kịch bản ấn tượng, hài hước, giải trí nhưng không quá đà được hoan nghênh với doanh thu hơn 170 tỉ đồng và vẫn còn trụ rạp.
Với những phim đã có thương hiệu nhưng không duy trì được độ hấp dẫn trong câu chuyện kể thì dù tạo được hiệu ứng khán giả ban đầu cũng sẽ nhanh chóng hạ nhiệt và nhường sân cho các phim khác.