• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ra khỏi Hàn Quốc, Kpop không còn là Kpop

Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, cố gắng học tập Kpop để xây dựng “quyền lực mềm" nhờ công nghiệp văn hoá. Thế nhưng, từ lý thuyết đến thực hành vẫn có khoảng cách rất xa.

Ra khỏi Hàn Quốc, Kpop không còn là Kpop

Blackpink đưa Kpop vươn tầm, lan tỏa nhạc pop Hàn Quốc khắp thế giới. Ảnh: YG

Nhiều quốc gia châu Á học tập

Sự lan tỏa của Kpop trên toàn châu Á khiến các quốc gia nhận ra tiềm năng lớn của công nghiệp văn hoá. Nhiều năm qua, Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản cố gắng tìm hiểu, áp dụng những chiến lược đã tạo nên thành công của Kpop.

Để đạt được mục tiêu này, công ty giải trí hàng đầu Trung Quốc - Tencent Music Entertainment - đã hợp tác với Billboard để quảng bá các nghệ sĩ Trung Quốc ra quốc tế. Hai đơn vị khởi động dự án "Âm nhạc Trung Quốc".

Tại xứ tỉ dân, sự khác biệt ngôn ngữ từ lâu bị "đổ lỗi" là yếu tố khiến văn hoá Trung Quốc khó vươn tầm quốc tế. Thế nhưng, Kpop đã chứng minh, công chúng toàn cầu có thể vượt qua rào cản này nếu được đặt trong hoàn cảnh thích hợp.

Theo Sina, Trung Quốc có nhiều nhóm nhạc thần tượng được đào tạo bởi công ty lớn hoặc tuyển chọn từ các show sống còn. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của họ mới chỉ gói gọn trong lãnh thổ Trung Quốc, chưa có nhiều dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Tương tự, tại Việt Nam, không ít mô hình, chương trình đã ra đời với tham vọng xây dựng nền công nghiệp âm nhạc phát triển như Hàn Quốc. Chương trình tuyển chọn nhóm nhạc thần tượng "Vote For Five" ra đời, nhiều nhóm nhạc được "đỡ đầu" bởi những công ty Hàn Quốc, những dự án kết hợp Việt - Hàn...

Dù vậy, các ca sĩ Việt Nam vẫn chưa thể để lại dấu ấn tại thị trường Kpop, cũng như mô hình nhóm nhạc thần tượng vẫn chưa tìm được hướng đi phù hợp với thị hiếu khán giả Việt.

Ông James Kang - Giám đốc điều hành công ty giải trí Mode Entertainment của Singapore - mô tả, làn sóng văn hóa Hàn Quốc là một “câu chuyện thành công về bản sắc”.

“Chiến lược thống trị thế giới của Hàn Quốc về văn hóa là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự chuẩn bị tỉ mỉ, kiên trì, tham vọng và chăm chỉ. Kpop phần lớn vẫn được hát bằng tiếng Hàn, do người Hàn sản xuất với âm hưởng độc đáo, vũ đạo cách điệu mạnh mẽ khán giả nước ngoài chưa từng trải nghiệm”, James Kang chia sẻ.

Blackpink nổi tiếng toàn cầu, trong đó Lisa là thành viên ngoại quốc duy nhất. Ảnh: YG

Blackpink nổi tiếng toàn cầu, trong đó Lisa là thành viên ngoại quốc duy nhất. Ảnh: YG

Hàn Quốc gặp khó trong mở rộng thị trường

Tờ Korea Boo khẳng định, nếu mất đi thành tố "K" - đại diện cho Korea (Hàn Quốc), Kpop không còn bản sắc vốn có.

Khi Kpop phủ sóng toàn cầu, nhiều ông lớn của ngành giải trí có xu hướng mở rộng sức ảnh hưởng của Kpop bằng cách giúp đỡ các quốc gia khác xây dựng nhóm nhạc bản địa với mô hình một nhóm nhạc thần tượng Kpop.

Năm ngoái, JYP Entertainment hợp tác với Republic Records - một hãng thu âm lớn của Mỹ - để khởi động buổi tuyển chọn nhằm tìm kiếm một nhóm nhạc nữ toàn cầu thế hệ mới.

"Những nghệ sĩ cuối cùng bước ra từ buổi thử giọng này sẽ là nhóm nhạc Mỹ đầu tiên được sản xuất từ hệ thống Kpop. Khán giả yêu mến các nghệ sĩ Kpop bởi sự cống hiến, kỷ luật, chăm chỉ và giá trị của họ. Đó là điều khiến họ khác biệt với nhiều nghệ sĩ khác", Park Jin-young - người sáng lập và chủ tịch của JYP Entertainment - cho biết.

Trước đó, JYP đã tạo ra NiziU - nhóm nữ theo phong cách Kpop với 9 thành viên người Nhật Bản.

CJ ENM - tập đoàn giải trí của Hàn điều hành show sống còn "Produce 101" - bắt đầu đào tạo nhóm Kpop gồm các thành viên ngoại quốc sau khi tạo ra nhóm nam JO1 và nhóm nữ INI từ show "Produce 101" phiên bản Nhật.

Trong khi đó, SM Entertainment đã ký một bản ghi nhớ với Bộ Văn hóa Arab Saudi để tìm các nghệ sĩ địa phương tài năng, sau đó phát triển S-pop (nhạc pop Arab) dựa trên bí quyết thành công của Kpop.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc phối hợp với Thái Lan với hi vọng ra mắt một nhóm nhạc thần tượng thành công như Blackpink tại xứ chùa vàng.

Thế nhưng, khán giả đặt câu hỏi: "Những nhóm nhạc theo mô hình Kpop sẽ hát ngôn ngữ nào, lấy nền tảng văn hóa của quốc gia nào, khi mà K trong Kpop đại diện cho Hàn Quốc?".

Giới nghiên cứu độc lập về Hallyu cho rằng, văn hóa Hàn Quốc đã trở thành một hệ thống mạnh, tạo ra loạt thương hiệu "made in Korea" và không pha trộn với các nền văn hóa khác.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết