Hòa hợp văn hóa giữa các thế hệ
Mở lòng, lắng nghe, chia sẻ thông tin giữa các thế hệ sẽ giúp hiểu rõ hơn về đặc điểm, giá trị và quan điểm của mỗi người đi làm.
Hiện trong hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều có từ 2 - 3 thế hệ làm việc chung. Vì không cùng độ tuổi nên họ khó hòa hợp trong công việc, thậm chí còn thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi. Vậy làm sao để có sự hòa hợp văn hóa giữa các thế hệ nơi công sở? Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Tuyết Trinh, Trưởng Phòng Nhân sự AEON Việt Nam.
.Phóng viên: Bà đánh giá thế nào về có đa thế hệ nơi công sở hiện nay?
- Bà TRẦN THỊ TUYẾT TRINH: AEON Việt Nam hiện có gần 5.000 lao động trên toàn quốc, trong đó có 4% nhân lực gen X (sinh từ năm 1965 - 1980), 53% gen Y (sinh từ năm 1981 - 1996) và 42% gen Z (sinh từ năm 1997 - 2012)... Với sự phân bổ nhân lực như trên thì công ty có đa thế hệ nơi công sở. Mỗi thế hệ có những giá trị, quan điểm và phong cách làm việc khác nhau và tạo ra những thách thức, cơ hội cho sự hòa nhập, làm việc hiệu quả.
.Để hòa hợp các thế hệ, DN cần làm gì?
- Về bản chất của nguồn nhân lực, mỗi thời kỳ, giai đoạn, lực lượng lao động sẽ có các vấn đề, mối quan tâm khác nhau. Nên mỗi thời đại sẽ có thách thức riêng. Vì vậy, quan trọng nhất là DN phải quan sát, nắm bắt, dự đoán để có giải pháp phù hợp, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong việc quản trị nguồn nhân lực. Quan điểm của công ty là luôn tôn trọng sự khác biệt trong bản sắc của mỗi cá nhân.
Sự đa dạng về tuổi tác, văn hóa của người lao động tạo ra những thách thức và hiệu quả cho AEON Việt Nam
Chúng tôi cố gắng nắm bắt các xu hướng thay đổi của thị trường lao động nhằm chủ động đối thoại và lắng nghe tâm tư của người lao động (NLĐ). Ngoài ra, cần có sự kết hợp của 2 yếu tố là xây dựng chiến lược nhân sự tổng thể để cùng xây dựng văn hóa chung trong DN. AEON luôn nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý trong việc kết nối và xây dựng văn hóa đội nhóm. Từ đó, giúp cho các nhân sự mới ở bất kỳ thế hệ nào cũng có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc tại công ty.
.NLĐ phải làm gì để có sự đồng cảm?
- Công ty chúng tôi khuyến khích 2 giải pháp để NLĐ có thể áp dụng. Thứ nhất là đối thoại đơn giản. Mỗi người tích cực tham gia vào các cuộc đối thoại với đồng nghiệp từ các thế hệ khác nhau. Việc mở lòng, lắng nghe và chia sẻ thông tin giữa các thế hệ có thể giúp hiểu rõ hơn về đặc điểm, giá trị và quan điểm của mỗi người. Từng cá nhân đánh giá, điều chỉnh lại sự khác biệt trong góc nhìn của thế hệ dành cho nhau.
Thứ hai, mỗi người đi làm cần nhận thức và chấp nhận sự đa dạng trong cách tiếp cận công việc và cuộc sống. Điều này có thể bao gồm việc tôn trọng phong cách, thời gian làm việc và cách tiếp cận vấn đề. Bên cạnh đó, họ phải liên tục trao đổi về các góc nhìn, giá trị của đồng nghiệp từ những thế hệ khác để xóa bỏ những đánh giá không chính xác và tạo nên sự đồng cảm và tôn trọng.