5 chi tiết ẩn ý nhưng dễ bị bỏ lỡ trong “Squid Game”
Giám đốc nghệ thuật của loạt phim ăn khách “Squid Game” Chae Kyoung Sun tiết lộ 5 chi tiết có ý nghĩa mà khán giả có thể đã bỏ lỡ khi theo dõi bộ phim.
1. Những chậu hoa
Chae Kyoung Sun cho biết, cô đã khóc sau khi đọc kịch bản tập phim “Gganbu" trong “Squid Game” (Trò chơi con mực) phần 1. Cô rất hứng thú với việc tạo dựng bối cảnh của tập phim này. Mặc dù đây cũng là tập phim mất nhiều thời gian nhất để thực hiện.
Một chi tiết cụ thể mà khán giả có thể không để ý là những chậu hoa trong cảnh quay của 2 người chơi Kang Sae Byeok (Jung Ho Yeon) và Ji Yeong (Lee Yoo Mi).
Những chậu hoa ám chỉ số phận của 2 nhân vật. Ảnh: Nhà sản xuất
Giám đốc nghệ thuật đã sắp xếp những chậu hoa đằng sau hai người chơi. Chậu bên phía Sae Byeok có bông hoa còn tươi tắn, trong khi chậu bên phía Ji Young có bông hoa đã chết. Điều này chính là điềm báo nhân vật nào sẽ chết trong trò chơi ngay từ đầu.
2. Hệ thống phân cấp theo hình dạng
Nếu xem tập cuối của “Squid Game” phần 1 một cách kỹ lưỡng, khán giả có thể nhận thấy các hình tròn, hình tam giác và hình vuông được sử dụng trong xuyên suốt bộ phim được lấy từ "bảng" của trò chơi con mực.
Chúng cũng là các ký tự "ㅇ", "ㅈ", "ㅁ" trong tiêu đề tiếng Hàn: “오징어 게임”. Tuy nhiên, còn có một chi tiết khác về các hình dạng.
Hình vuông, tam giác, tròn thể hiện cấp bậc. Ảnh: Nhà sản xuất
Theo Chae Kyoung Sun, tất cả lính gác trong trò chơi đều được xếp hạng theo thứ bậc, và điều này được thể hiện bằng hình dạng trên mặt nạ của họ.
Hình dạng có nhiều đỉnh nhất (hình vuông) đại diện cho những người lính gác có thứ hạng cao nhất, trong khi hình dạng có ít đỉnh nhất (hình tròn) đại diện cho thứ hạng thấp hơn.
3. Ý nghĩa của màu sắc
Người chơi trong “Squid Game” mặc bộ đồ thể thao màu xanh lá cây vì chúng giống với những bộ đồ được sử dụng trong một sáng kiến chính trị của Hàn Quốc vào những năm 1970 - “phong trào nông thôn mới”.
Khi ấy, trẻ em đi học được mặc bộ đồ thể thao màu xanh lá cây, với mục đích của phong trào là đưa các vùng nông thôn bắt kịp với cuộc sống thành thị.
Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc đã bị chỉ trích vì cách phong trào này đàn áp và phá hủy văn hóa, truyền thống, tín ngưỡng địa phương.
Màu xanh và màu hồng là 2 màu sắc chủ đạo trong “Squid Game“. Ảnh: Nhà sản xuất
Màu hồng cũng được chọn làm màu chủ đạo trong “Squid Game”, xuất hiện ở những hành lang giống như mê cung và những chiếc nơ quan tài hình hộp quà. Màu hồng được chọn vì nó thường xuất hiện trong truyện cổ tích.
Bên cạnh đó, màu hồng và màu xanh lá cây nằm đối diện nhau trên bảng vòng tròn màu sắc, phản ánh sự đối lập của lính gác và người chơi.
“Màu xanh lá cây rất sợ màu hồng, vì màu hồng giám sát và ngăn chặn màu xanh lá cây” - Giám đốc nghệ thuật Chae Kyoung Sun nói.
4. Bối cảnh "giả tạo"
Trong “Squid Game” có nhiều bối cảnh được dựng trông “giả tạo” một cách khó hiểu. Ví dụ như ở trò “Đèn đỏ, đèn xanh”, bối cảnh cánh đồng và bầu trời được làm sơ sài và dễ nhận thấy không phải cảnh thật.
Một số bối cảnh được cố tình dựng trông “giả tạo“. Ảnh: Nhà sản xuất
Những thiết kế giả tạo này thực chất có ý đồ riêng. Chae Kyoung Sun giải thích, ở kịch bản gốc, sự thiếu chân thực trong bối cảnh được sử dụng để khiến người chơi nhầm lẫn giữa thực tế và hư cấu.
“Khi những người chơi lần đầu tiên bước vào bối cảnh trò “Đèn đỏ, đèn xanh", mọi thứ có vẻ giả tạo và nhân tạo, điều này khiến họ phủ nhận sự thật rằng mọi người thực sự sẽ chết ở đây” - Giám đốc nghệ thuật nói thêm.
5. Đường kéo co
Ở trò chơi kéo co, sàn nhà màu xám, loang lổ được làm giống như một con đường. Vạch kẻ đường màu vàng và bối cảnh đường phố giả được bổ sung để hoàn thiện chủ đề.
Bối cảnh trong trò chơi kéo co. Ảnh: Nhà sản xuất
Theo Chae Kyoung Sun, vì những người chơi mắc kẹt với núi nợ mà không có con đường rõ ràng nào phía trước, nhóm chỉ đạo nghệ thuật đã quyết định sử dụng một con đường không kết nối cho bối cảnh trò chơi này.
Điều này phản ánh hoàn cảnh những người chơi "không có nơi nào để đi" trong cuộc sống của họ.