• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mùa gặt hái kỷ lục của Nga về LNG, dầu thô ở Bắc Cực

Hoạt động vận chuyển dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc của Nga sẽ sôi động trong mùa hè này do xuất khẩu LNG và dầu thô ngày càng tăng.

Mùa gặt hái kỷ lục của Nga về LNG, dầu thô ở Bắc Cực

Module LNG của dự án Arctic LNG 2 ở vùng Viễn Đông, Nga. Ảnh: Wison New Energies

Khi mùa hè hàng hải ở Bắc Cực chính thức bắt đầu vào ngày 1.7, Tuyến đường biển phía Bắc dự kiến sẽ tăng lưu lượng giao thông đáng kể, theo trang High North News.

Chuyến tàu vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên về hướng đông từ dự án Yamal LNG chỉ còn vài ngày nữa là hoàn thành chuyến đi đầu tiên đến châu Á trong mùa hè này. Tàu Eduard Toll đang đi cùng một nhóm tàu gồm tàu phá băng hạt nhân Sibir và tàu chở dầu Shturman Skuratov.

Các chuyến tàu chở LNG, dầu thô và các tàu container sẽ thống trị Tuyến đường biển phía Bắc vào mùa hè này.

Novatek - nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga - dự kiến sẽ gửi khối lượng kỷ lục tới các thị trường ở châu Á và châu Âu. Cho đến nay đã có 28 tàu vận chuyển LNG nhận được giấy phép đi qua Tuyến đường biển phía Bắc, con số cao hơn cả năm 2023.

Ngoài việc xuất khẩu hiện tại từ dự án Yamal LNG, Novatek cũng đặt mục tiêu cuối cùng là bắt đầu sản xuất tại dự án Artic LNG 2 mới, vốn đã bị đình trệ kể từ tháng 12.2023.

Tàu phá băng hạt nhân Nga Sibir. Ảnh: TASS

Tàu phá băng hạt nhân Nga Sibir. Ảnh: TASS

Một loạt biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây đặt ra thách thức đáng kể trong việc thiết lập hoạt động vận chuyển thường xuyên từ dự án, nhưng Novatek gần như đảm bảo sẽ triển khai ít nhất các chuyến đi đặc biệt trong những tuần và tháng tới.

Novatek cũng sẽ kéo dây chuyền sản xuất thứ hai của Arctic LNG 2 từ bãi xây dựng gần Murmansk đến bán đảo Gydan vào cuối tháng 7, đầu tháng 8. Nền tảng khổng lồ dài 400 mét sẽ được kéo bởi hàng chục tàu kéo và tàu ngoài khơi trong khoảng hai tuần.

Hoạt động này tương tự như hoạt động kéo dây chuyền sản xuất đầu tiên vào năm ngoái - một sự kiện quốc gia ở Nga có sự tham dự của Tổng thống Vladimir Putin.

Do thiếu tàu chở LNG có khả năng phá băng vì vướng các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Novatek sẽ quay trở lại sử dụng tàu chở dầu thông thường và tàu phá băng hạng nhẹ. Khoảng hơn chục tàu như vậy, một số chưa từng đến Bắc Cực trước đây, đã được phép đi vào vùng biển của Tuyến đường biển phía Bắc sau ngày 1.7.

Xa hơn về phía đông dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc, tập đoàn Rosneft tiếp tục thực hiện dự án Dầu Vostok khổng lồ của mình. Mặc dù ban đầu dự kiến ​​​​ra mắt vào năm 2024, nhưng thời điểm khai trương chính xác vẫn chưa chắc chắn.

Tuy nhiên, khối lượng đáng kể vật liệu xây dựng sẽ được vận chuyển dọc tuyến đường biển ở Bắc Cực trong mùa hè này, khi Rosneft tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng cảng và chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng trên đất liền.

Ngay cả khi không có bất kỳ hoạt động xuất khẩu nào từ Vostok vào mùa hè, Tuyến đường biển phía Bắc cũng sẽ chứng kiến ​​khối lượng dầu thô đáng kể được vận chuyển từ châu Âu đến châu Á. Năm ngoái, các tàu chở dầu đã vận chuyển khoảng 1,5 triệu tấn dầu thô, và các quan chức Nga đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi trong năm 2024.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết