• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HĐND TP HCM chất vấn, "mổ xẻ" kinh tế đêm

Đánh giá kinh tế đêm sẽ làm tăng chi tiêu của du khách, Sở Du lịch TP HCM sẽ rà soát các quy định để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có kinh tế đêm.

Kỳ họp thứ 10, HĐND TP HCM khóa X bước vào ngày làm việc thứ 2 vào sáng 11-7. Tại đây, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa đã trả lời chất vấn đại biểu.

Theo đại biểu Lê Minh Đức, nhiều du khách đến TP HCM rồi "một đi không trở lại" do sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa hấp dẫn. Bên cạnh đó, thành phố có lợi thế phát triển kinh tế đêm, kinh tế đường sông nhưng nhiều đánh giá cho thấy ngành du lịch thành phố chưa bền vững.

"Sắp tới, ngành du lịch có những giải pháp gì để nâng chất các sản phẩm du lịch, níu chân du khách?"- đại biểu Lê Minh Đức chất vấn.

HĐND TP HCM chất vấn, mổ xẻ kinh tế đêm - Ảnh 1.

Đại biểu Lê Minh Đức chất vấn Giám đốc Sở Du lịch

Trả lời, Giám đốc Sở Du lịch cho biết đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế, chính sách để nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch.

Ngành ngành du lịch sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đầu và cuối các tuyến giao thông thủy, tổ chức các dịch vụ thể thao trên và dưới nước để phục vụ du khách.

Về kinh tế đêm, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết hiện nay các địa phương, nhất là quận 1 và quận 3 đang tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm.

HĐND TP HCM chất vấn, mổ xẻ kinh tế đêm - Ảnh 2.

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa trả lời đại biểu

"Kinh tế đêm sẽ là lĩnh vực làm tăng chi tiêu của du khách"- Giám đốc Sở Du lịch nhìn nhận. Do đó, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường; rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có kinh tế đêm.

Xác định các sản phẩm tiềm năng lợi thế như du lịch đường thủy, du lịch không ngủ gắn với vui chơi giải trí và kinh tế đêm, Sở Du lịch đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan lựa chọn các tuyến, xây dựng đề án phát triển du lịch.

Liên quan đến phát triển các sản phẩm du lịch địa phương, Giám đốc Sở Du lịch cho biết hiện nay hầu như quận, huyện nào cũng có sản phẩm du lịch. Sở đang phối hợp với các chuyên gia thống kê, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng để phát triển tuyến du lịch.

Đối với chương trình mở cửa cho du khách tham quan trụ sở HĐND - UBND TP HCM vừa qua, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho hay đây là một hướng phát triển rất mới, nhận được hưởng ứng và phản hồi tích cực từ du khách.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phát huy thế mạnh này nhằm tăng tính hấp dẫn của du lịch thành phố. Cùng với đó là chú trọng kết nối việc phát triển các sản phẩm du lịch đường sông gắn với các di sản văn hóa, lịch sử.

Để phát triển ngành du lịch TP HCM, Giám đốc Sở Du lịch cũng thông tin ngành du lịch sẽ thực hiện 8 nhóm giải pháp đồng bộ. Bên cạnh phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng, thành phố sẽ phát triển 4 nhóm sản phẩm đang có nguồn thu lớn là văn hoá lịch sử; hội nghị, hội thảo, triển lãm; du lịch kết hợp ẩm thực và du lịch kết hợp mua sắm.

Sáu tháng đầu năm 2023, khách du lịch quốc tế tăng 306% so cùng kỳ (nhưng chỉ bằng 50% so với năm 2019); thu hút hơn 16 triệu khách nội địa, (tăng 48%), doanh thu đạt hơn 48.000 tỉ đồng.

Một số chương trình nổi bật của ngành du lịch như chương trình "TP HCM chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City"; mỗi quận huyện phát triển một sản phẩm đặc trưng (OCOP)...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...