Đề xuất xây cơ chế lương, phụ cấp, thăng hạng giáo viên theo hiệu quả công tác
Đại biểu Quốc hội kiến nghị xây dựng cơ chế lương, phụ cấp và thăng hạng nghề gắn với hiệu quả công tác, không chỉ dựa trên bằng cấp hay thâm niên.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị xây dựng cơ chế lương, phụ cấp và thăng hạng nghề gắn với hiệu quả công tác. Ảnh: Phương Anh
Kiến nghị xây dựng cơ chế lương, phụ cấp và thăng hạng nghề gắn với hiệu quả công tác
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa ký báo cáo của Chính phủ tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Về chính sách đối với nhà giáo, có ý kiến đề nghị xây dựng cơ chế lương, phụ cấp và thăng hạng nghề nghiệp hợp lý, gắn với hiệu quả công tác, không chỉ dựa trên bằng cấp hay thâm niên; đề thay cụm “phụ cấp ưu đãi theo nghề” bằng “phụ cấp ưu đãi theo vị trí việc làm” cho phù hợp với thực tế và chính sách tiền lương mới.
Về nội dung này, Chính phủ cho biết, Chính phủ đang tổ chức xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo và Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo.
Tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ nghiên cứu quy định cụ thể điều kiện được thăng tiến nghề nghiệp, theo đó nhà giáo được bổ nhiệm chức danh tương ứng với mức độ đạt tiêu chuẩn của chức danh, các thành tích đóng góp, kết quả hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo và vị trí việc làm đảm nhiệm.
Về chế độ tiền lương, phụ cấp, hiện thực hiện theo các quy định của Chính phủ áp dụng chung đối với tất cả viên chức các ngành, lĩnh vực, việc trả lương, phụ cấp đang được thực hiện theo chức danh được bổ nhiệm, thâm niên công tác gắn với cấp học giảng dạy và vùng miền công tác.
Chính phủ cho hay, các loại nghị định đối với viên chức đang thực hiện theo quy định của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP, trong đó có phụ cấp ưu đãi theo nghề.
Bên cạnh đó, tại Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương mới, Bộ Chính trị chủ trương sắp xếp lại các khoản phụ cấp. Trong đó, gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...).
Do đó, việc sử dụng thuật ngữ “phụ cấp ưu đãi theo nghề” trong bối cảnh này là phù hợp, bảo đảm quy định của pháp luật và chủ trương mới về cải cách chính sách tiền lương.
Cần bổ sung quy định bảo vệ nhà giáo khi thi hành nhiệm vụ
Ngoài nội dung về lương, chế độ phụ cấp, thăng hạng nghề, có ý kiến đề nghị làm rõ tiêu chuẩn, nhiệm vụ và chính sách đối với nhà giáo, phù hợp với đặc thù từng cấp học. Đặc biệt, cần bổ sung quy định về bảo vệ nhà giáo trong khi thi hành nhiệm vụ.
Về nội dung này, Chính phủ cho biết, Chính phủ đang tổ chức xây dựng 3 Nghị định và chỉ đạo soạn thảo 14 Thông tư triển khai thi hành Luật Nhà giáo.
Tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ quy định theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo quy định cụ thể về công tác quản lý đội ngũ nhà giáo, chính sách tiền lương và chế độ phụ cấp, chuẩn nghề nghiệp, chế độ làm việc, quy tắc ứng xử của nhà giáo...
Các quy định được chi tiết đối với nhà giáo từng cấp học, trình độ đào tạo bảo đảm phù hợp với tính đặc thù hoạt động nghề nghiệp theo cấp học, trình độ đào tạo cụ thể.
Liên quan đến chính sách bảo vệ nhà giáo, Luật Nhà giáo quy định những việc tổ chức, cá nhân không được làm đối với nhà giáo, quy định việc xử lý vi phạm đối với hành vi xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của nhà giáo, đặc biệt xử lý nghiêm khắc nếu các hành vi đó diễn ra trong phạm vi cơ sở giáo dục hoặc trong khi nhà giáo thực hiện hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ danh dự và uy tín nghề giáo (Điều 11, Điều 37 Luật Nhà giáo).







