• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Số hóa và bố trí cán bộ khoa học để phục vụ người dân tốt hơn

Sau hơn 1 tháng hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương đã làm khá tốt công việc được giao, nhất là cấp xã, phường. Đầu việc nhiều hơn, áp lực nặng nề hơn, nhưng đa số các xã, phường trên phạm vi toàn quốc hoạt động ổn định.

Để có được kết quả bước đầu đó, trước hết là từ tinh thần sẵn sàng vào cuộc của đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt, nhiều địa phương có sáng kiến hỗ trợ người dân tại các trung tâm dịch vụ hành chính công cũng như đi đến tận nhà. Có địa phương giải quyết thủ tục hành chính “siêu tốc”, điển hình như Hương Trà - phường đầu tiên của thành phố Đà Nẵng cấp sổ đỏ theo quy trình mới, nhanh gọn, khiến người dân ngỡ ngàng.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng hoạt động, cần phải rút ra những bài học kinh nghiệm, phát huy ưu điểm, điều chỉnh những mặt còn hạn chế để phục vụ dân tốt hơn.

Một số địa phương có nêu khó khăn về nhân sự, TPHCM đề xuất tăng biên chế cấp xã vì một số phòng quá tải sau sáp nhập. Nhiều địa phương thiếu công chức giáo dục cấp xã có trình độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực giáo dục. Đặc biệt, các địa phương vùng sâu, vùng xa thiếu công chức giỏi công nghệ đáp ứng yêu cầu số hóa và vận hành hoạt động của chính quyền điện tử.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg, yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố hoàn thành việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa, chuyển dịch đầy đủ dữ liệu với các địa phương sáp nhập và việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 30.8.

Công điện chỉ rõ, việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức thực hiện TTHC ở một số địa phương, nhất là cấp xã còn chưa khoa học, chưa đáp ứng đúng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm, chậm được tập huấn, hướng dẫn.

Theo nội dung Công điện của Thủ tướng, có thể xác định hai việc cần phải tích cực thực hiện để nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp.

Việc thứ nhất là số hóa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, thứ hai là bố trí cán bộ, công chức phù hợp, khoa học. Đồng thời, phải tổ chức tập huấn, hướng dẫn để nâng cao trình độ đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Khai thác các ứng dụng công nghệ, sử dụng người có năng lực và bố trí công việc khoa học là chìa khóa để thành công. Tăng biên chế không phải là giải pháp tốt và không phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...