• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh số bán smartphone toàn cầu tăng trưởng lần đầu tiên kể từ 2018

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3 năm 2024 đã tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2018, thị trường smartphone ghi nhận mức tăng trưởng trong quý 3 của một năm, đánh dấu sự phục hồi đáng kể sau thời gian dài suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch.

doanh so ban smartphone toan cau tang truong lan dau tien ke tu 2018 hinh 1

Google Pixel 9

Samsung và Apple dẫn đầu thị trường

Samsung vẫn giữ vững vị trí đầu bảng về doanh số với 19% thị phần. Dù doanh số bán hàng của hãng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, dòng sản phẩm tầm trung A-series và Galaxy S24 đã giúp Samsung duy trì vị thế dẫn đầu. Tuy nhiên, phân khúc điện thoại gập của Samsung không đạt được kết quả khả quan như mong đợi.

doanh so ban smartphone toan cau tang truong lan dau tien ke tu 2018 hinh 2

Apple chiếm 16% thị phần, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng. Công ty này đã vươn lên vị trí dẫn đầu vào tháng 9 nhờ sự ra mắt của iPhone 16. Trong suốt quý 3, Apple đã tăng mạnh doanh số, và với iPhone 16, dự kiến doanh số sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới, tạo điều kiện cho công ty có thể vượt qua Samsung trong quý hiện tại.

Sự tăng trưởng của Xiaomi và Vivo, thách thức của Oppo

Xiaomi ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 8% và chiếm 14% thị trường trong quý 3. Đáng chú ý, Xiaomi đã nhanh chóng vượt qua Apple vào tháng 8, tạm thời trở thành hãng điện thoại bán chạy thứ hai.

Vivo cũng có một quý đầy thành công khi doanh số tăng 10%, đạt 9% thị phần. Trong khi đó, Oppo gặp khó khăn với mức giảm doanh số 3%, dù vẫn giữ được 9% thị phần, tương tự như Vivo.

Các công ty ngoài top 5 và sự bùng nổ của Google

 

Không chỉ các hãng lớn, một số công ty ngoài top 5 cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. Motorola và Huawei đều chứng kiến mức tăng trưởng xuất xưởng lên tới 30%. Google cũng có một quý thành công vượt bậc khi dòng Pixel 9 và Pixel 8a đóng góp vào mức doanh số cao nhất từ trước đến nay của hãng. Mặc dù Counterpoint không công bố cụ thể số liệu của Google, nhưng sự bùng nổ này cho thấy Google đang đi đúng hướng với các dòng sản phẩm mới nhất.

Thị trường smartphone dần phục hồi sau đại dịch

Đây là quý tăng trưởng thứ tư liên tiếp của thị trường smartphone, cho thấy dấu hiệu hồi phục sau sự sụt giảm do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của quý 3 năm nay vẫn chậm hơn so với các quý trước, chủ yếu do người tiêu dùng có xu hướng sử dụng điện thoại lâu hơn trước khi nâng cấp.

Một yếu tố đáng chú ý khác là sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo (AI). Báo cáo của Counterpoint chỉ ra rằng, cứ bốn người tiêu dùng thì có một người sẵn sàng chi hơn 600 đô la cho một chiếc điện thoại có tích hợp tính năng AI tạo sinh.

Tương lai đầy hứa hẹn cho Apple

Với sự ra mắt của iPhone 16 và nhu cầu tiếp tục ổn định, Apple đang có cơ hội lớn để vượt qua Samsung và trở thành hãng bán điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong quý 4 năm 2024.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang dần thoát khỏi tình trạng suy thoái kéo dài, và với những yếu tố như trí tuệ nhân tạo và sự ra mắt của các sản phẩm mới, tương lai của ngành công nghiệp này hứa hẹn sẽ tiếp tục khởi sắc.

Hùng Nguyễn (Theo PhoneArena)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...