Ma Dong Seok, Park Hyung Sik nhận cát-xê khủng trong khi “Twelve” thất bại thảm hại
Ma Dong Seok, Park Hyung Sik gây tranh cãi vì nhận cát-xê khủng trong khi bộ phim "Twelve" bị chỉ trích về chất lượng và đạt rating thấp.
Ma Dong Seok, Park Hyun Sik nhận cát-xê khủng trong phim “Twelve”. Ảnh: Nhà sản xuất
Mới đây, Dispatch tiết lộ, mức thù lao của Ma Dong Seok cho mỗi tập phim “Twelve” (tựa Việt: Mười hai con giáp) là 500 triệu won (khoảng 9,5 tỉ đồng), tổng cộng anh kiếm được 4 tỉ won với 8 tập phim.
Nam diễn viên Park Hyung Sik nhận được mức thù lao cao thứ hai là 300 triệu won/tập (khoảng 5,7 tỉ đồng), và kiếm 3,2 tỉ won cho toàn bộ tác phẩm.
Trong khi đó, cát-xê của các diễn viên khác tham gia phim gồm Sung Dong Il, Seo In Guk, Kang Mi Na, Ye Soo Jung, Lee Joo Bin, Go Kyu Pil, Kim Chan Hyung và Regina Lei thấp hơn rất nhiều, tổng cộng chưa đến 1 tỉ won.
Chi phí sản xuất của "Twelve" ước tính khoảng 22-23 tỉ won. Trong đó, LG U+ đầu tư 18 tỉ won, công ty Monster Union của KBS đầu tư 4 tỉ won. Ngoài ra, một công ty bánh gạo cay và một công ty gà đóng góp khoảng 200-300 triệu won mỗi công ty.
Tiền thù lao của diễn viên chiếm khoảng 34% chi phí sản xuất của phim "Twelve", nhưng phần lớn trong số đó là được chi trả cho Ma Dong Seok và Park Hyung Sik.
Nếu tính cả chi phí cho biên kịch (Kim Bong Han và Ma Dong Seok) và thù lao đạo diễn (Kang Dae Gyu và Han Yoon Sun), thì chi phí sản xuất ròng của tác phẩm còn giảm hơn nữa.
Là một bộ phim hành động giả tưởng, "Twelve" đòi hỏi sự đầu tư nhiều hơn về hậu kỳ, đạo cụ, hóa trang. Mặt khác, nội dung phim xoay quanh những vị thần đại diện cho 12 cung hoàng đạo là kịch bản khá mới lạ, nên chắc chắn kịch bản này đòi hỏi mức đầu tư đáng kể.
Song, thù lao của diễn viên đã vượt quá 30% kinh phí, điều này tất yếu ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất phim.
Ma Dong Seok vừa là diễn viên chính, vừa là đồng biên kịch bộ phim "Twelve". Ảnh: Nhà sản xuất
Quan chức trong ngành chia sẻ: "Thông thường, mức thù lao của diễn viên chính chiếm khoảng 10-15% kinh phí sản xuất được coi là hợp lý. Nếu vượt quá 40%, việc sản xuất phim là bất khả thi. Ngay cả 30% cũng là quá cao”.
Một quan chức khác nhận xét: "Trong trường hợp của bộ phim “Twelve”, thù lao xuất hiện của 2 diễn viên chính quá cao. Đối với phim giả tưởng, hậu kỳ chính là huyết mạch của tác phẩm. Có vẻ mức thù lao diễn viên cao đã dẫn đến chất lượng nửa sau của phim giảm sút".
Thể loại phim giả tưởng phụ thuộc rất nhiều vào khâu hậu kỳ để đạt được hiệu ứng chân thực, đồng nghĩa với việc phải đầu tư mạnh vào kỹ xảo, hiệu ứng hình ảnh. Có lẽ đó là lý do Netflix chủ yếu tuyển diễn viên mới tham gia các dự án phim giả tưởng để giảm tiền cát-xê.
Trước khi ra mắt, “Twelve” được dự đoán sẽ trở thành bom tấn truyền hình đáng mong đợi. Bằng chứng là tập đầu tiên đã mở màn với rating rất cao lên đến 8,1%. Nhưng bắt đầu từ tập 2, rating liên tục giảm, và đến tập cuối (tập 8) chỉ còn 2,4%.
Theo Dispatch, “rất khó để khen ngợi bất kỳ yếu tố nào của bộ phim”. Cốt truyện đầy rẫy những lỗ hổng và những nút thắt chưa được giải quyết. Sự hài hước đặc trưng của Ma Dong Seok trong phim này cũng rất hời hợt. Hình ảnh, hiệu ứng thì “ngang ngửa phim viễn tưởng thiếu nhi”.
Nhà đầu tư LG U+ được cho là đã thu hồi chi phí sản xuất. KBS cũng tạo ra doanh thu từ việc bán quảng cáo. Nhưng Dispatch nhấn mạnh, khoản lỗ duy nhất chính là "mắt khán giả" khi phải xem một tác phẩm tệ hại.
Dispatch cho rằng, Ma Dong Seok phải tự nhìn nhận lại bản thân, với vai trò vừa là biên kịch, diễn viên chính, vừa tham gia tuyển diễn viên, thiết kế các cảnh hành động và tham gia chỉ đạo tại trường quay.
"Twelve" ban đầu được lên kế hoạch là một series phim theo mùa (nhiều phần). Ê-kíp sản xuất được cho là đã ấp ủ đến phần thứ 4. Đoạn kết mở của tập 8 "Twelve" cũng ám chỉ đến phần phim thứ 2, khi ánh mắt Taesan (Ma Dong Seok) chuyển hướng, báo hiệu sự trở lại của ác quỷ.
Nhưng nếu có phần 2, những thiếu sót trong kịch bản cần được khắc phục. Bộ phim cần tăng tỉ lệ các cảnh hành động giả tưởng và đầu tư nhiều hơn vào khâu hậu kỳ.
“Khán giả không muốn xem một chương trình chỉ toàn quảng cáo thịt gà và bánh gạo cay”, Dispatch bình luận.