• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều trở ngại khi di dời bãi rác chắn cao tốc

Cần Thơ - Càng đào sâu, lượng nước rỉ ở bãi rác số 8 chắn tuyến nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau càng nhiều, đơn vị phải đào các hố tạm để chứa.

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (chủ đầu tư), đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao tuyến chính đạt 100% và tuyến nối đạt 99%; hiện, còn 200m thuộc phạm vi tuyến nối tại TP Cần Thơ do vướng bãi rác số 8.

Bãi rác này có tổng khối lượng rác trên 162.000 tấn. Ảnh: Tạ Quang

Bãi rác này có tổng khối lượng rác trên 162.000 tấn. Ảnh: Tạ Quang

Ghi nhận của Báo Lao Động tại bãi rác số 8 (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ), hiện nhiều máy móc, thiết bị và nhân công được huy động tại hiện trường để gấp rút thực hiện di dời bãi rác.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Tiến Đạt - Phó Giám đốc Ban QLDA Phát triển quỹ đất quận Cái Răng (TP Cần Thơ) - cho biết, do việc di dời bãi rác số 8 ngắn (45 ngày), và trong 10 ngày trở lại đây nắng mưa thất thường dẫn đến việc đào rất khó khăn.

Ông Trần Tiến Đạt – Phó Giám đốc Ban QLDA Phát triển quỹ đất quận Cái Răng trao đổi với phóng viên Báo Lao Động. Ảnh: Yến Phương

Ông Trần Tiến Đạt - Phó Giám đốc Ban QLDA Phát triển quỹ đất quận Cái Răng - trao đổi với phóng viên Báo Lao Động. Ảnh: Yến Phương

Theo ông Trần Tiến Đạt, ngoài những trở ngại về thời tiết thì nước ngầm dâng lên nhiều, nước rỉ rác cũng rất ảnh hưởng tiến độ làm cho máy móc, thiết bị di chuyển khó khăn.

“Phần nước rỉ gây nhiều khó khăn cho đơn vị thi công. Hiện nay, đơn vị thi công đang đào các hố tạm để tập trung nước rỉ về, đến khi hố tạm đầy thì phải bơm chuyển đi nơi khác”, ông Đạt cho hay.

Phó Giám đốc Ban QLDA Phát triển quỹ đất quận Cái Răng cũng thông tin, Ban đang phối hợp với đơn vị thi công bàn lại phương án, biện pháp thi công, tập trung các thiết bị, nhân công bù lại những ngày nghỉ do trời mưa. Hiện, các đơn vị đang thi công cả ban ngày và ban đêm, máy móc, thiết bị hoạt động không ngừng nghỉ, còn nhân công thì chia ca để làm, thi công xuyên suốt từ sáng đến khoảng 22h mỗi ngày.

Thiết bị máy móc cùng nhân công tất bật di dời bãi rác. Ảnh: Tạ Quang

Thiết bị máy móc cùng nhân công tất bật di dời bãi rác chắn tuyến nối cao tốc. Ảnh: Tạ Quang

Quan sát thấy, bãi rác được đào sâu khoảng 7 - 8m, nhưng mùi hôi phát sinh không quá nồng nặc. Do lượng rác ở đây đã tồn tại hơn 50 năm nên phần lớn đã bị phân hủy. Tuy nhiên, việc các máy móc, phương tiện di chuyển và nằm chênh vênh trên bãi rác để thi công đào xới rác với độ sâu từ 7 - 8m cũng tiềm ẩn nguy hiểm.

Về an toàn lao động, ông Trần Tiến Đạt cho biết thêm, Ban đã yêu cầu đơn vị giám sát thực hiện giám sát chặt chẽ đơn vị thi công, các thiết bị đào phải đảm bảo mặt bằng, xe di chuyển đảm bảo không bị lún mặt lầy cũng như sụp hố sâu.

Trong quá trình thi công, đơn vị có bố trí đường tạm, đường công vụ; lắp đặt hàng rào tole tạm bao quanh bãi rác để bảo vệ phạm vi thi công.

Bãi rác này có diện tích 4,3ha với tổng khối lượng rác trên 162.000 tấn. Việc di dời bãi rác được UBND quận Cái Răng phê duyệt thiết kế và dự toán với diện tích bãi rác cần được di dời là 1,95ha; kinh phí là 13,08 tỉ đồng; thời gian thực hiện trong 45 ngày, bắt đầu từ ngày 15.11.

Trước đó, vào chiều 15.12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại tỉnh Hậu Giang. Thủ tướng yêu cầu UBND TP Cần Thơ phải chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền cơ sở xử lý dứt điểm việc di dời bãi rác trên tuyến nối IC2 - Quốc lộ 1, bàn giao mặt bằng 100% trong tháng 12.2024.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km, có tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 1.2023, hoàn thành cuối năm 2025. Dự án được chia thành hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km; đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km.

Đoạn qua Cần Thơ dài 0,6km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km. Trong đó, đoạn từ Quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2km; Đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 dài 7km, bãi rác số 8 nằm ở vị trí giao với Quốc lộ 1.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết