• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Có tuyến đường sắt kết nối TPHCM - Sân bay Long Thành, hành khách bớt lo trễ máy bay

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa đưa ra hai phương án khai thác sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất kể từ năm 2026.

Có tuyến đường sắt kết nối TPHCM - Sân bay Long Thành, hành khách bớt lo trễ máy bay

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến

Phương án 1, sân bay Long Thành sẽ tiếp nhận 100% chuyến bay quốc tế, còn sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ các đường bay nội địa.

Phương án 2, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác các chuyến bay nội địa và một phần chuyến bay quốc tế chặng ngắn, chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng quốc tế.

Rất nhiều ý kiến phản biện, góp ý, đề xuất rất có trách nhiệm liên quan đến việc khai thác sân bay Long Thành như thế nào để có hiệu quả nhất.

Mối băn khoăn và cũng là hiện thực rõ ràng, đó là các tuyến kết nối từ TPHCM đến Long Thành đều dang dở, không lấy gì đảm bảo được sự ổn định thời gian cho hành khách đi máy bay.

Với tình trạng giao thông hiện nay, hành khách TPHCM đi sân bay Long Thành phải đi trước nửa ngày để đề phòng ách tắc giao thông.

Nếu khai thác theo phương án 1, khách quốc tế đến sân bay Long Thành, chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất để nối chuyến nội địa, sẽ là một trải nghiệm không mấy thiện cảm.

Để trung chuyển một chuyến bay, phải đi một đoạn đường dài và hỗn loạn giao thông như hiện nay là điều không hành khách nào mong muốn.

Thử hình dung, máy bay từ Nhật Bản hay Hàn Quốc đến sân bay Long Thành, nhiều hành khách trong các chuyến bay này chuyển sang bay nội địa để đến các điểm du lịch khác nhau, họ phải di chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất bằng hành trình nhọc nhằn và rất "đau tim" vì sợ trễ máy bay.

Vậy du khách quốc tế có muốn trở lại Việt Nam nữa hay không, câu trả lời đã quá rõ.

Để tháo điểm nghẽn hạ tầng hiện nay, ngoài mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành, dự án xây cầu Cát Lái, các chuyên gia tính đến giải pháp đường sắt.

Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TPHCM làm chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.

Đồng thời đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt này vào danh mục dự án được áp dụng cơ chế đặc thù đặc biệt Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Đây là một giải pháp giao thông để kết nối an toàn, ổn định giữa trung tâm TPHCM và sân bay Long Thành.

Nhưng sân bay Long Thành sẽ khánh thành cuối năm nay, đưa vào khai thác đường cất hạ cánh đầu tiên trong năm tới, còn các phương án kết nối chủ yếu đang trên giấy.

Tất cả các giải pháp về hạ tầng kết nối giao thông TPHCM đến sân bay Long Thành đều rất thuyết phục, vấn đề là cần triển khai và hoàn thành sớm để đưa vào khai thác.

Các dự án hạ tầng này không chỉ phục vụ hành khách đi sân bay, mà còn liên quan đến phát triển du lịch và là bộ mặt quốc gia trong thời kỳ hội nhập.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...