• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM sẽ chi hơn 28.000 tỉ đồng làm 2 tuyến đường lớn nối thẳng đến Tây Ninh

TPHCM - Đường Võ Văn Kiệt nối dài và đường mới Tây Bắc với tổng vốn hơn 28.000 tỉ đồng sẽ triển khai giai đoạn 2025 - 2030, giúp tăng kết nối TPHCM và Tây Ninh.

TPHCM sẽ chi hơn 28.000 tỉ đồng làm 2 tuyến đường lớn nối thẳng đến Tây Ninh

Đoạn cuối đường Võ Văn Kiệt giao với Quốc lộ 1 (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ I, thành phố sẽ tập trung đầu tư hạ tầng đồng bộ, tăng liên kết vùng với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp và Lâm Đồng.

Để kết nối với tỉnh Tây Ninh, TPHCM xây dựng đường trục Đông - Tây (Võ Văn Kiệt) nối dài từ Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Tây Ninh (sau sáp nhập Long An) và đường mới Tây Bắc (từ Vành đai 2 đến giáp ranh tỉnh Tây Ninh sau sáp nhập).

Hiện đường Võ Văn Kiệt dài 13 km, rộng 60 m, chạy từ cầu Calmette (Quận 1 trước đây) đến Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh trước đây). Đây là tuyến huyết mạch thông suốt từ trung tâm ra cửa ngõ phía Tây, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông TPHCM khi thông xe năm 2009.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, dự án nối dài đường Võ Văn Kiệt đến ranh Tây Ninh có chiều dài gần 15 km, chia làm 3 đoạn:

Đoạn 1: Từ cầu vượt Quốc lộ 1 đến nút giao Tân Tạo – Chợ Đệm (đường Võ Trần Chí), dài 2,7 km. Đoạn này trước đây triển khai theo hình thức BOT nhưng đã tạm dừng.

Đoạn 2: Từ Tân Tạo – Chợ Đệm đến Vành đai 3 TPHCM, dài 6,6 km.

Đoạn 3: Từ Vành đai 3 đến ranh Tây Ninh, dài 5,3 km, trùng với điểm đầu tuyến ĐT.823D.

Nút giao đường Võ Văn Kiệt với Quốc lộ 1 là điểm đầu dự án.  Ảnh: Anh Tú
Nút giao đường Võ Văn Kiệt với Quốc lộ 1 là điểm đầu dự án. Ảnh: Anh Tú

Tuyến đường rộng 60 m, tốc độ tối đa 80 km/h cho xe cơ giới và 60 km/h cho làn hỗn hợp.

Trên tuyến sẽ xây dựng loạt cầu vượt sông gồm Cái Trung, Hưng Nhơn, Láng Le – Bàu Cò, Kênh A, An Hạ – Xáng An Hạ, cùng nút giao Vành đai 3 TPHCM giúp kết nối liên hoàn mạng lưới giao thông khu vực.

Tổng vốn đầu tư dự kiến 19.400 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng chiếm hơn 12.800 tỉ đồng, xây lắp khoảng 3.769 tỉ đồng,...

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giải tỏa áp lực giao thông ở khu vực Bình Chánh, Đức Hòa, giảm tải cho trục Trần Văn Giàu – Tỉnh lộ 10.

Đồng thời, tuyến kết nối với trục động lực Đức Hòa nên việc đi vào trung tâm TPHCM thông qua đường Võ Văn Kiệt rất thuận lợi; góp phần nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp trên địa bàn đến các cảng quan trọng tại TPHCM và Tây Ninh sau sáp nhập.

Hướng tuyến đường mở mới Tây Bắc đoạn qua TPHCM. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Hướng tuyến đường mở mới Tây Bắc đoạn qua TPHCM. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Cùng với đường Võ Văn Kiệt nối dài, TPHCM sẽ đầu tư tuyến đường mới Tây Bắc dài gần 10 km, rộng 40 - 60 m, nối Vành đai 2 TPHCM (Quốc lộ 1) qua Khu công nghiệp Vĩnh Lộc đến đường ĐT.823D (Tây Ninh).

Trên tuyến, đoạn qua nút giao với Vành đai 3 TPHCM cũng được đầu tư đồng bộ nhằm tăng kết nối và phát huy hiệu quả các công trình. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỉ đồng.

Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ kết nối 3 tuyến vành đai chiến lược: 2, 3 và 4, hình thành trục phát triển đô thị - công nghiệp mới ở khu vực Tây Bắc.

Từ đó, giúp giảm ùn tắc đáng kể tại khu vực Hóc Môn – Bình Chánh – Đức Hòa, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, kho bãi, trung tâm logistics.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết