• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ở bên mỏ cát, Quảng Ngãi vẫn thiếu cát trầm trọng

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã khoanh định 9 vị trí khai thác cát để cấp cho dự án Hoàng Sa - Dốc Sỏi với tổng vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng, tuy nhiên, sau 10 tháng chưa có mỏ cát nào được cấp phép khai thác trong khi trữ lượng cát tại Quảng Ngãi rất lớn.

Ở bên mỏ cát, Quảng Ngãi vẫn thiếu cát trầm trọng

Nhà thầu phải mua cát giá cao để thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đoạn qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Viên Nguyễn

Trữ lượng mỏ lớn

Quảng Ngãi là một trong những địa phương có trữ lượng cát lớn nhất cả nước, tập trung nhiều nhất trên sông Trà Khúc.

Thực tế, tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch hơn 100 vị trí mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường, trải đều trên lưu vực các con sông lớn, với trữ lượng tài nguyên lên đến cả trăm triệu mét khối. Tuy nhiên, thủ tục cấp phép phải trải qua nhiều bước, nên có dự án dù đã triển khai xây dựng gần cả năm, nhưng mỏ cát đã được chỉ định phục vụ dự án vẫn chưa được cấp phép, dẫn đến nhà thầu phải gồng mình mua cát thương mại với giá 300.000 đồng/m3, thi công cầm chừng, gây nguy cơ dự án chậm tiến độ.

Đơn cử như dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi với tổng mức đầu tư 3.500 tỉ đồng, trong đó vốn Trung ương 1.300 tỉ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh; do Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 12.2023.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho dự án này, UBND tỉnh đã khoanh định 9 vị trí khai thác cát để cấp cho dự án. Tuy nhiên, 10 tháng qua, hồ sơ cấp phép vẫn chưa hoàn thiện, vì vậy nhiều nhà thầu đang phải chịu thêm áp lực khi phải mua cát từ các mỏ thương mại, với giá cao hơn 300.000 đồng/m3, thi công cầm chừng để chờ mỏ chỉ định được cấp phép khai thác.

Trong thời gian chờ nguồn cát chỉ định hoàn tất thủ tục cấp phép, nhà thầu mua bêtông thương phẩm để thi công các hạng mục cầu, cống… Ảnh: Viên Nguyễn

Trong thời gian chờ nguồn cát chỉ định hoàn tất thủ tục cấp phép, nhà thầu mua bêtông thương phẩm để thi công các hạng mục cầu, cống… Ảnh: Viên Nguyễn

Thiếu vật liệu cát nghiêm trọng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phú - Chỉ huy trưởng công trình cầu số 2, thi công đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi cho hay: "Về mặt bằng, chủ đầu tư đã giao cơ bản cho nhà thầu thi công. Hiện nay, nhà thầu Khang Nguyên đã huy động đầy đủ các thiết bị, vật tư, nhân lực, đảm bảo nhu cầu thi công dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chúng tôi và nhiều nhà thầu khác chưa được cấp phép khai thác mỏ cát đã được chỉ định, nên nhà thầu phải mua bêtông thương phẩm và mua cát thương mại bên ngoài với giá 300.000 đồng/m³. Đối với cầu số 2 nằm trong dự án Hoàng Sa - Dốc Sỏi, nhà thầu cần khoảng 60.000m³ cát".

Theo các nhà thầu thi công dự án, nếu trong năm nay, mỏ cát chỉ định không được cấp phép khai thác, thì các nhà thầu sẽ rất khó đẩy nhanh tiến độ vì chi phí mua cát thương mại và bêtông thương phẩm quá lớn. Các nhà thầu rất mong các cơ quan chức năng đẩy nhanh việc cấp phép mỏ cát để nhà thầu dồn sức đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Qua tính toán, dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi cần khối lượng đất đắp và cát xây dựng khoảng 5,5 triệu m³. Trong đó, nhu cầu đất đắp khai thác tại các mỏ là hơn 3,15 triệu m³, còn cát là gần 644.000m³.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện chủ đầu tư cho biết, tổng kế hoạch vốn năm 2024 được bố trí cho dự án Hoàng Sa - Dốc Sỏi là trên 792 tỉ đồng. Đến nay đã giải ngân trên 47 tỉ đồng. Đối với dự án này, có hai nhà thầu có nhiệm vụ lập thủ tục xin cấp phép khai thác cát. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa được cấp phép khai thác các mỏ cát đã được UBND tỉnh chỉ định.

Việc cấp phép mỏ cát đối với dự án Hoàng Sa - Dốc Sỏi phải thông qua nhiều bước nên tốn nhiều thời gian nhưng đảm bảo đúng quy định, không thể “đốt cháy” giai đoạn được.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết