Đường 6 làn xe ở Hà Nội thành bãi đỗ xe ôtô “khổng lồ”
Hà Nội - Thời gian qua, đoạn đường Vành đai 2,5 (đi qua Khu đô thị Định Công) xuất hiện hàng loạt ôtô, xe tải ngang nhiên dừng, đỗ trái phép.
Thường xuyên di chuyển qua đoạn đường này, anh Trần Hoàng Việt (30 tuổi, quận Hai Bà Trưng) cho biết, tình trạng ôtô đỗ tràn lan, bừa bãi tại đây đã diễn ra suốt nhiều tháng qua.
“Vào buổi tối, tôi phải lưu thông qua tuyến đường này rất cẩn thận, bởi nếu không để ý sẽ dễ đâm vào những chiếc xe đỗ dưới lòng đường” - anh Việt nói.
Theo chị Trần Thùy Dương (26 tuổi, quận Hoàng Mai), đây là tuyến đường có lượng lớn phương tiện lưu thông mỗi ngày, việc đỗ xe tràn lan dưới lòng đường sẽ gây cản trở giao thông.
“Không những gây cản trở giao thông mà những chiếc xe đỗ bừa bãi thế này trông rất nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Tôi mong rằng, tình trạng này sẽ sớm được giải quyết để người dân yên tâm khi lưu thông qua đây” - chị Dương chia sẻ.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 13.11, dọc đoạn đường Vành đai 2,5 (đi qua Khu đô thị Định Công) xuất hiện tình trạng đỗ xe bừa bãi dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.
Hàng loạt ôtô đỗ dọc hai bên dải phân cách của tuyến đường, từ những xe ôtô 4 - 7 chỗ đến những chiếc xe tải, xe chở hàng cỡ lớn. Những chiếc xe đỗ bừa bãi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Dù chưa được đưa vào sử dụng, song tuyến đường này luôn tiếp nhận lượng lớn phương tiện lưu thông mỗi ngày.
Theo tìm hiểu của PV, dự án Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào năm 2002 và quyết định giải phóng mặt bằng năm 2010.
Dự án trên có chiều dài khoảng 2,1km, mặt cắt đường 40m, vỉa hè rộng 7,5m với tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng, với mục đích giảm tải lưu lượng cho tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3 và tăng kết nối với liên vùng khu vực.
Đại diện nhà đầu tư Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Dự án đã có điều kiện thuận lợi để triển khai thi công, hoàn thành phần còn lại.
Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn đang phải chờ UBND TP Hà Nội gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng BT.
Tại buổi họp báo quý III năm 2024 của UBND TP Hà Nội, ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - cho biết, dự án Vành đai 2,5 là dự án BT, hợp đồng đã hết hạn vào ngày 30.6.2018. Nguyên nhân dẫn đến vướng mắc khiến chưa hoàn thành dự án là do chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Do hợp đồng hết hạn nên ảnh hưởng việc tiếp tục thi công dự án.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, khi nhà thầu có văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục dự án này, UBND TP đã có văn bản số 1672 ngày 6.10.2023 giao Thanh tra TP kiểm tra dự án về việc khả năng tài chính của chủ đầu tư cũng như khó khăn vướng mắc bên chủ đầu tư kiến nghị, đề xuất.
Căn cứ kết luận của Thanh tra TP, UBND TP sẽ giao Sở Giao thông Vận tải tham mưu cho UBND TP để tiếp tục triển khai và phối hợp với các sở ngành tháo gỡ khó khăn.