• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cổ phiếu bị kiểm soát, Vietnam Airlines chuẩn bị phương án tăng vốn

6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines lỗ hơn 5.000 tỉ đồng, khiến tình trạng âm vốn chủ sở hữu thêm trầm trọng. Hãng vừa tiếp tục có báo cáo giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP - Vietnam Airlines (mã HVN-HOSE) vừa có báo cáo Giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát gửi Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE)

Tại báo cáo này, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp Quý 2/2022 của báo cáo tài chính Công ty mẹ và báo cáo tài chính hợp nhất giảm mạnh (lần lượt giảm 44%, 43%) so với Quý 2/2020 và đang trong lộ trình giảm so với Quý 1/2022.

Theo Vietnam Airlines, đây là kết quả bước đầu khả quan sau khi chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 và cải thiện kết quả sản xuất, kinh doanh và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga - Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế của hãng; các rủi ro tài chính (tỉ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong Quý 2 và 6 tháng đầu năm 2022. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, mức lỗ công ty mẹ là 4.685 tỉ đồng, mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỉ đồng.

"Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023" - Tổng giám đốc Lê Hồng Hà nêu trong báo cáo.

Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 (Đề án), đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 và đang trình cấp có thẩm quyền. Trong đề án, năm 2022, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất.

Trước hết, Hãng sẽ cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hàng không: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Bên cạnh đó, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Đồng thời, Hãng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong cơ cấu cổ đông của Vietnam Airlines hiện tại, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đang là cổ đông lớn nhất với 55,2% cổ phần, tiếp đến là Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước với 31,14% cổ phần và Tập đoàn ANA với 5,62% cổ phần.

Trước đó, năm 2021, đến cuối quý 2, Vietnam Airlines đã âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỉ đồng. Nếu đến ngày 31-12-2021, khoản lỗ lũy kế vẫn vượt quá số vốn điều lệ, thì cổ phiếu HVN sẽ rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc. Tuy nhiên, vào tháng 8, 9-2021, Vietnam Airlines đã phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 7.961 tỉ đồng, qua đó tăng vốn điều lệ lên hơn 22.143 tỉ đồng, Vietnam Airlines "thoát" âm vốn chủ sở hữu. Đồng thời, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng tín dụng theo diện tái cấp vốn với tổng số tiền 4.000 tỉ đồng.

Vào quý I/2022, cổ phiếu của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát do lỗ lũy kế hơn 24.500 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu của hãng bay này lại âm 2.160 tỉ đồng vào thời điểm 31-3. Tổng công ty đã đưa ra công văn giải trình lần đầu vào ngày 13-6. Đến thời điểm 30-6-2022, Vietnam Airlines tiếp tục rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu tới hơn 4.900 tỉ đồng.

Được biết, để thực hiện phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, Vietnam Airlines phải được Chính phủ chấp thuận, thậm chí cần được Quốc hội thông qua (tương tự lần tăng vốn năm 2021). Nếu được thông qua tăng vốn qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ liên quan tới việc cổ đông nhà nước phải rót thêm tiền, hoặc nhà nước ủy quyền mua thông qua Tổng Công ty kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), như cách làm năm trước. Trường hợp còn lại, hãng được phép phát hành cổ phiếu ra công chúng, nhưng việc này sẽ làm giảm tỉ lệ sở hữu vốn nhà nước tại Vietnam Airlines không thông qua thoái vốn.

Trong giai đoạn trung và dài hạn, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ bảo lãnh cho Hãng phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...