• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

5 “mẹo” giúp trẻ tập trung

Sự tập trung là một trong những yếu tố quyết định để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, khả năng tập trung được coi là vấn đề không đơn giản.

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng tới khả năng tập trung của con.

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng tới khả năng tập trung của con

Đó là một kỹ năng khó nắm bắt, ngay cả đối với những người trưởng thành. Song, cha mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ cải thiện khả năng này.

Vấn đề lớn đối với khả năng tập trung

Hệ thống giáo dục luôn tồn tại một cuộc tranh luận bất tận xem những kỹ năng nào là quan trọng. Song, đáng ngạc nhiên là, tập trung hiếm khi xuất hiện như một kỹ năng hoặc phẩm chất đi đôi với phát triển giao tiếp, trí tưởng tượng, sự tự tin, sáng tạo, làm việc nhóm…

Không chỉ trong các kỳ thi. Trẻ cần có sự tập trung để lắng nghe giáo viên, theo dõi nhiệm vụ trong lớp và hầu hết mọi khía cạnh của việc học.

Đôi khi, các ông bố, bà mẹ vô tình quên rằng, con đã dành cả ngày trong một lớp học với khoảng 30 bạn khác. Chính vì vậy, không chỉ nhà trường, gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục con. Sau giờ học, con cũng cần nhận được sự quan tâm từ người thân trong quá trình làm bài tập.

Chú trọng từng khía cạnh

Để giúp con có thể tập trung tốt hơn, các chuyên gia giáo dục đã gợi ý những khía cạnh cha mẹ cần chú trọng. 

1. Ngủ

Một điều hiển nhiên để trẻ thắng trong “trận chiến” tập trung là ngủ đủ giấc. Hãng tin BBC từng khuyến cáo, một đứa trẻ từ 5 – 11 tuổi cần ngủ 10 - 12 giờ mỗi đêm. Thiết lập thói quen đi ngủ luôn hữu ích. Từ đó, giúp việc đi ngủ sớm dễ thực hiện hơn.

2. Cảm xúc

Theo các nhà khoa học, khi trưởng thành, chúng ta “tự nhận thức” nhiều hơn. Tuy nhiên, đôi khi, “suy nghĩ mơ mộng” là điều không tránh khỏi, dù ở tuổi trưởng thành hay trẻ em. Bởi, con người thường giàu cảm xúc và hoàn toàn không nhận thức được rằng, cảm xúc của mình bị chi phối.

Không có yếu tố gì cản trở chúng ta tập trung hơn là lo lắng. Vì vậy, nếu trẻ đang lo lắng về điều gì đó, cha mẹ hãy dành thời gian để nói chuyện với con. Vấn đề con đang gặp có thể khá nhỏ và dễ giải quyết. Song, nếu vấn đề “dai dẳng” và xảy ra ở trường, cha mẹ cần cân nhắc để thảo luận với giáo viên.

3. Chế độ ăn uống

Có lẽ, bất cứ phụ huynh nào cũng đồng ý rằng, một chế độ ăn uống cân bằng giúp duy trì sự tập trung. Xét cho cùng, nếu con đang đói hoặc ăn quá nhiều đường, chúng khó có thể tập trung vào việc gì đó.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, có một số loại thực phẩm đáng được đưa vào chế độ ăn của trẻ. Phụ huynh có thể khuyến khích con ăn ngũ cốc yến mạch, hay cháo. Thực phẩm này sẽ giúp con giải phóng năng lượng từ từ. Vì vậy, bữa sáng “nhẹ nhàng” này có thể giúp trẻ tiếp tục ăn trưa ngon miệng. Tuy nhiên, ngũ cốc có đường sẽ khó mang lại hiệu quả như mong đợi, Do đó, cha mẹ hãy loại đường khỏi món ăn sáng này của con.

Ngoài ra, dầu cá Omega cũng đóng góp lớn trong việc giúp con tăng khả năng tập trung. Nếu con đang gặp vấn đề về tập trung hoặc sắp đến kỳ thi quan trọng, phụ huynh có thể cân nhắc việc bổ sung dầu cá. Đây là thực phẩm có giá hợp lý và ngày càng có nhiều bằng chứng ủng hộ lợi ích của dầu cá trong tăng khả năng tập trung ở trẻ.

Trong khi đó, nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với não. Tình trạng mất nước sẽ mang lại tác động tiêu cực đến khả năng tập trung. Nhiều phụ huynh thường chú ý tới vấn đề này vào mùa hè. Tuy nhiên, ngay cả các mùa khác trong năm, cha mẹ cũng không nên quên nhắc con bổ sung nước thường xuyên.

Hầu hết, trẻ có xu hướng “ngại” uống nước, đặc biệt là khi ở trường. Tuy nhiên, phụ huynh cần khuyến khích và phân tích với con về lợi ích của việc cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nhờ đó, con sẽ phòng được nhiều bệnh và tăng khả năng tập trung. 

4. Tập thể dục

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục có lợi cho sự tập trung của trẻ em. Một nghiên cứu từ Đan Mạch thậm chí đã đề xuất để trẻ đi bộ đến trường, thay vì ngồi trên xe. Phương pháp này được cho là sẽ giúp cải thiện sự tập trung và mang lại hiệu quả trong cả buổi sáng.

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe rõ ràng của việc tập thể dục, các phụ huynh cần biết rằng, đây còn là một trong những biện pháp cải thiện khả năng tập trung.

Các chuyên gia gợi ý, phụ huynh có thể cho phép trẻ ra ngoài chơi 15 phút trong thời gian làm bài tập dài. Đây có thể là một phương pháp mang lại lợi ích cho trẻ, trong đó giúp con có thể tập trung hơn sau khi giải lao.

5. Thư giãn

Hiển nhiên, nghỉ ngơi và thư giãn là điều quan trọng để tập trung. Vì vậy, cha mẹ nên để con có thể cân bằng giữa việc học và thời gian nghỉ ngơi.

Đối với trẻ nhỏ, bàn ăn có thể trở thành địa điểm lý tưởng để làm bài tập về nhà. Bởi, trẻ có thể nhìn thấy cha mẹ ngay khi đang học. Song, phụ huynh cần nhớ rằng, tivi, radio và thậm chí cả các cuộc trò chuyện qua điện thoại cũng có thể gây mất tập trung.

Khi trẻ trên 10 tuổi và trở nên độc lập hơn, cha mẹ có thể cân nhắc tới phương án để bàn làm việc trong phòng ngủ của con hoặc phòng khác. Tốt nhất là không để thiết bị điện tử gần con trong thời gian làm bài tập. Ngoài ra, phụ huynh hãy thử yêu cầu trẻ đặt ra thời gian mục tiêu để hoàn thành công việc. Việc giới hạn thời gian có thể giúp trẻ tập trung hơn.

Bằng cách thiết lập môi trường và điều kiện học tập ở nhà phù hợp, cũng như thấm nhuần ý tưởng rằng việc học là quan trọng, trẻ có thể cải thiện khả năng tập trung. Nếu phụ huynh đồng hành bên con và giúp trẻ thực hiện điều này một cách nhất quán, những điều đó sẽ trở thành một thói quen tốt. Nhờ đó, giúp con tăng khả năng tập trung và biến đó làm kỹ năng suốt đời.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết