• :
  • :
  • Theo dõi chúng tôi:
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong những năm qua, ngành Ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp và đạt được kết quả trên các mặt hoạt động, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Kiểm soát lạm phát bình quân dưới mức 4%

Kết quả đã góp phần kiểm soát lạm phát bình quân dưới mức 4% theo đúng mục tiêu Quốc hội đề ra, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức cao so với các nước trên thế giới và khu vực; thị trường tiền tệ, ngoại hối, thị trường vàng cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất cho vay trong 5 năm qua giảm 3,7% so với giai đoạn 2011-2015; tỷ giá và thị trường ngoại hối tương đối ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng cao; tình trạng đô-la hóa giảm dần, niềm tin vào đồng Việt Nam ngày càng được củng cố.

Kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Ảnh minh họa

Đây là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao xếp hạng tín nhiệm của quốc gia. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng còn thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ thanh toán, thực hiện các giải pháp an ninh và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo thanh toán an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp và người dân.

Đặc biệt, năm 2020, trước bối cảnh doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ, hạn mặn, Ngân hàng Nhà nước đã đặt nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh là trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành, bởi vậy, đã vào cuộc rất sớm. Cụ thể, ngay sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01 cho phép các tổ chức tín dụng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và cho phép giữ nguyên nhóm nợ; giảm phí thanh toán. Đây là những giải pháp kịp thời, rất thiết thực đối với doanh nghiệp và người dân và được các tổ chức tín dụng đồng tình ủng hộ và triển khai quyết liệt.

Tính đến 14/12/2020, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại nợ cho khoảng 270 nghìn khách hàng với dư nợ gần 355 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay cho khoảng 590 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng. Cho vay mới với lãi suất giảm từ 0,5-2,5% so với trước dịch với doanh số cho vay khoảng gần 2,3 triệu tỷ đồng cho hơn 390 nghìn khách hàng.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội đã gia hạn nợ cho trên 167 nghìn khách hàng với dư nợ trên 4 nghìn tỷ đồng, cho vay mới đối với khoảng trên 2 triệu khách hàng với số tiền trên 72 nghìn tỷ đồng. Tổng số tiền phí các tổ chức tín dụng giảm cho khách hàng ước tính đến hết năm 2020 khoảng 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực vận động các tổ chức quốc tế hỗ trợ kỹ thuật, viện trợ không hoàn lại để bổ sung năng lực ứng phó với đại dịch (như khoản trợ giúp kỹ thuật 6,2 triệu USD của WB và khoản 5 triệu USD của Quỹ We-fi ủy thác qua ADB để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ…)

Tiếp tục áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, đại dịch Covid-19 nhiều khả năng còn diễn biến phức tạp, triển vọng kinh tế thế giới và trong nước còn khó lường, ngành Ngân hàng kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hoà với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Cùng với đó là mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả để hỗ trợ quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân với lãi suất hợp lý.

Thời gian tới Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tái cấp vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ người lao động. Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.Cùng với đó là theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ thế giới và trong nước để phản ứng kịp thời, đảm bảo cung ứng đầy đủ thanh khoản cho nền kinh tế; sử dụng đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để đảm bảo đạt mục tiêu lạm phát bình quân khoảng 4% theo mục tiêu của Quốc hội.

Tiếp tục thực hiện tốt các mặt hoạt động khác để nâng cao hiệu quả chu chuyển vốn cho nền kinh tế; chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành triển khai hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, thực hiện chủ trương không để ai bị bỏ lại phía sau của Chính phủ.

Mới đây nhất, ngày 30/12/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành văn bản 9499/NHNN-TT về việc tiếp tục áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán.Theo đó, để tiếp tục chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 19/2020/TT- Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2013/TT-NHNN ngày 05/12/2013 của Ngân hàng Nhà nước ban hành Biểu phí dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng Nhà nước nhằm kéo dài thời gian giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, áp dụng từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2021./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết