Dự án Vành đai 1 chậm tiến độ, đường thành công trường ngổn ngang
Hà Nội - Dự án chậm tiến độ khiến tuyến phố Đê La Thành ngập bụi bẩn, đất đá và vật liệu xây dựng, gây đảo lộn sinh hoạt và ô nhiễm môi trường.

Dự án Vành đai 1 chậm tiến độ. Ảnh: Minh Hạnh
Phản ánh tới Báo Lao Động, nhiều bạn đọc cho biết dự án có chiều dài hơn 2,2 km, được phê duyệt từ tháng 12.2017 và dự kiến hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên, đến nay công trình đã chậm tiến độ 5 năm do vướng mắc lớn nhất là giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (khu tập thể ĐH GTVT, đường Đê La Thành) cho biết tuyến phố lúc nào cũng bụi mù mịt, đường thường xuyên ùn tắc do vật liệu chiếm dụng mặt đường. “Chúng tôi chỉ mong dự án sớm được triển khai trở lại để ổn định cuộc sống”, ông nói.
Theo ghi nhận, dọc tuyến Đê La Thành là cảnh vật liệu, phế thải, sắt thép nằm ngổn ngang, bụi mù bao phủ. Dù nhiều hộ dân đã bàn giao mặt bằng, vẫn còn không ít cơ sở kinh doanh chưa nhận đền bù khiến tiến độ giải phóng mặt bằng kéo dài. Sau khi phá dỡ, nhiều gia đình quây tôn tạm nhưng lớp tôn không kín, xô lệch, khiến bụi phát tán mạnh ra môi trường. Mặt đường trở thành nơi tập kết rác, vật liệu và phế thải xây dựng, lâu ngày không được thu gom, biến khu vực thành “điểm nóng” ô nhiễm bụi.

Không chỉ gây ô nhiễm, dự án chậm tiến độ còn gia tăng áp lực giao thông. Lòng đường bị thu hẹp bởi rào tôn và rác thải khiến giờ cao điểm, hàng nghìn phương tiện di chuyển khó khăn. Trên các cột điện cũ ven công trường, hệ thống dây cáp điện, viễn thông chằng chịt tạo nên hình ảnh nhếch nhác và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Theo thông tin từ địa phương, các phường Ô Chợ Dừa, Láng và Giảng Võ đang tiếp tục rà soát các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, xác định nguyên nhân và xử lý theo quy định. Các phường sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ; đồng thời xem xét áp dụng các biện pháp cưỡng chế cần thiết như ngừng cấp điện, nước, rào tôn… đối với các trường hợp cố tình không chấp hành.

Người dân kỳ vọng dự án sớm được hoàn thiện để chấm dứt tình trạng bụi bặm, ô nhiễm kéo dài, đưa tuyến phố trở lại diện mạo văn minh, đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng và cảnh quan đô thị.
Tuyến đường Vành đai 1 được phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 7.800 tỉ đồng và được kỳ vọng hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đến nay đã chậm tiến độ nhiều lần. Dự án này được mệnh danh là “con đường đắt nhất hành tinh”.
Trong cuộc làm việc ngày 27.11.2025, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh việc thực hiện dự án phải “có tên, có người phụ trách, có thời gian hoàn thành”; yêu cầu phân định rõ trách nhiệm giữa các cấp (phường, sở ngành, thành phố) để đảm bảo tiến độ.
Hiện các phường Ô Chợ Dừa, Láng, Giảng Võ đang tiếp tục rà soát các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, làm rõ nguyên nhân và giải quyết dứt điểm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng đúng quy định. Trong trường hợp cần thiết, các phường sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế cần thiết như ngừng cung cấp điện, nước, rào tôn… với các hộ cố tình không chấp hành quy định.
Theo UBND phường Giảng Võ, trên địa bàn có tổng số 795 phương án giải phóng mặt bằng, 100% phương án đã được phê duyệt. Hiện còn một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng do không đồng thuận chính sách bồi thường của Nhà nước và một số nguyên nhân khách quan khác. Đại diện UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết chính quyền địa phương đã tăng cường vận động, tuyên truyền, thuyết phục các hộ dân bàn giao mặt bằng; đồng thời ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi theo đúng quy định, bảo đảm trật tự, an toàn cho người và tài sản.
Người dân mong dự án sớm hoàn thành để ổn định cuộc sống, chấm dứt cảnh bụi bặm, ô nhiễm kéo dài, biến tuyến phố trở nên hiện đại.







